Tiết kiệm triệt để nhằm khống chế lạm phát

Ngân hàng phải chia sẻ với doanh nghiệp
Tiết kiệm triệt để nhằm khống chế lạm phát

Sáng 25-2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, cuộc họp thường kỳ của Thường trực UBND TP kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, 2 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm tháng 3-2011 đã tập trung phân tích, tìm giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn giá và đảm bảo an sinh xã hội…

Ngân hàng phải chia sẻ với doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Trực, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, cho biết hàng loạt khó khăn mà doanh nghiệp này đang gặp phải. Đó là việc vay ngoại tệ với lãi suất lên đến 6,5%/năm, ngân hàng trong nước không đủ ngoại tệ, thủ tục vay kéo dài trong khi nhiều mặt hàng sản xuất phải nhập nguyên liệu. Ngoài ra, lãi suất vay tiền Việt Nam khoảng 17% - 19%/năm… Ông Trực cho rằng, với giá thành sản phẩm sẽ cao hơn, UBND TP cần hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, có như vậy tổng công ty mới có thể góp phần tham gia bình ổn giá.

Đại diện Đảng ủy Khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương cũng khẳng định nhiều hợp đồng vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp tỷ giá lãi suất vay thể hiện theo quy định nhà nước nhưng sự thật doanh nghiệp phải vay với mức lãi suất cao hơn. Nếu chi phí đầu vào tăng, buộc giá thành và giá bán sản phẩm sẽ tăng, như vậy sản phẩm có được thị trường chấp nhận không? Đây là điều rất khó cho doanh nghiệp. Trong trường hợp nếu thị trường không chấp nhận mức giá mới, hoạt động doanh nghiệp khó khăn kéo theo đó công ăn việc làm của người lao động cũng khó khăn làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Trước những thách thức mới do biến động bất lợi về giá cả, các sở ngành chức năng đề xuất hàng loạt giải pháp. Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TP, cho rằng: “Nguy cơ tăng giá, lạm phát có thể xảy ra, đều đã được dự liệu. Do vậy quận – huyện, sở - ngành cần tạo nguồn thu từ mặt bằng, kho bãi trống; phải chủ động phối hợp với Trung ương, sở - ngành tháo gỡ thủ tục nhanh hơn, nếu thụ động ngồi chờ thì rất khó”.

Đặc biệt phải tiết kiệm chi thường xuyên; tăng cường kiểm soát thị trường trong lĩnh vực xăng dầu trước phản ảnh của các doanh nghiệp “mua giá chợ đen thì có, mua hàng chính thức thì không”. Ngành ngân hàng phải có trách nhiệm chia sẻ để cùng góp phần bình ổn giá với doanh nghiệp, vì với mức vay 17% như hiện nay doanh nghiệp hoạt động khó có lãi. “UBND TP cần có cuộc họp để ngân hàng chia sẻ mức lãi suất vay hợp lý đối với doanh nghiệp” - ông Thái Văn Rê đề xuất.

Ngân hàng cần phải chia sẻ với doanh nghiệp để góp phần bình ổn giá. Ảnh: CAO THĂNG

Ngân hàng cần phải chia sẻ với doanh nghiệp để góp phần bình ổn giá. Ảnh: CAO THĂNG

Tập trung cho các dự án khả thi

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP, sẽ cố gắng tối đa để thực hiện tốt nhất chương trình bình ổn giá. Riêng vấn đề tiết kiệm điện, sở đề xuất chủ động bàn với Tổng Công ty Điện lực TP lên kế hoạch cung ứng điện trình UBND TP phê duyệt. Song song đó, Sở Công thương sẽ trình UBND TP dự thảo tiết kiệm điện mùa khô năm 2011, bao gồm tất cả đối tượng sử dụng.

Riêng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng lượng điện tiêu thụ của TP, Sở Công thương, Điện lực TP bàn bạc với doanh nghiệp chuyển giờ sản xuất vào giờ thấp điểm, đặc biệt là thứ bảy và chủ nhật để không bị quá tải giờ cao điểm mà giá trả giờ thấp điểm cũng rẻ hơn. Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP, cho biết sẽ cùng quận – huyện tháo gỡ thủ tục đẩy nhanh tiến độ bán, nhượng nhà đất theo Nghị định 09 của Chính phủ. Quận – huyện được sử dụng nguồn vốn này đầu tư, không trông chờ vào ngân sách.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhắc lại Nghị quyết số 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm nghị quyết này.

Chủ tịch cũng lưu ý, nhắc nhở lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính kiên quyết không thông qua những dự án đầu tư không khả thi, chưa cần thiết mà chỉ tập trung thực hiện triệt để những dự án, công trình đang xây dựng dở dang để hoàn tất trong năm 2011. Riêng cơ quan chức năng và các quận, huyện đẩy mạnh kiểm tra giá hàng hóa trên thị trường, kiên quyết xử lý tình trạng đầu cơ, găm hàng, đẩy giá hàng hóa lên cao để thu lợi bất chính. Các quận – huyện, sở - ngành thực hiện tiết kiệm triệt để…

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, TP vừa quyết định đưa tân dược vào nhóm mặt hàng bình ổn giá của TP vì thuốc men cũng là mặt hàng cần thiết cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Trước những biến động của tỷ giá USD và lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đối với doanh nghiệp đang ở mức cao, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết trong tuần sau lãnh đạo TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn.

* UBND TP vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan hỗ trợ giải quyết việc cung ứng ngoại tệ để giúp các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn những mặt hàng thiết yếu của TP phát triển sản xuất kinh doanh và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của TP.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục