Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc: Bước tiến mới xây dựng đặc khu kinh tế

Tạo động lực phát triển
Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc: Bước tiến mới xây dựng đặc khu kinh tế

Sáng 15-12, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và địa phương đã tham dự sự kiện này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo (ảnh trên, bên phải) cắt băng khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo (ảnh trên, bên phải) cắt băng khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Tạo động lực phát triển

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Dự án do Công ty Tư vấn thiết kế CPG-PAE (Singapore - Hoa Kỳ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại và đồng bộ gồm: Khu bay với đường cất, hạ cánh, 8 đường lăn, sân đậu máy bay với 8 vị trí, nhà ga hàng hóa, hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế… Nhà ga hành khách được bố trí thành 2 cao trình đi và đến tách biệt với các thiết bị hiện đại, đáp ứng phục vụ trên 2,65 triệu hành khách/năm.

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747-400 và tương đương. Quy trình khai thác hàng không được áp dụng tiêu chuẩn tính toán mức C theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, giúp bảo đảm tuân thủ các quy định quốc tế nhưng vẫn mang lại sự thoải mái, thuận lợi và tiện nghi cho hành khách.

Hiện sân bay này đã có 3 hãng hàng không đăng ký hoạt động là: Vietnam Airlines (VNA), Air Mekong và VietJet Air. Ngoài ra, một số hãng hàng không của Nga, châu Âu, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á đã có các bước tìm hiểu, tìm nguồn khách để thiết lập đường bay đến Phú Quốc. Trong nước, VNA và VietJet Air cũng đang nghiên cứu khả năng mở các đường bay từ Phú Quốc đi quốc tế. Riêng hãng Air Mekong cũng có kế hoạch mở đường bay từ Phú Quốc đi các nước Lào, Campuchia.

Ông Đào Việt Dũng, Tổng giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, cho biết, từ khi đưa vào hoạt động (ngày 2-12-2012) đến nay, sân bay quốc tế Phú Quốc đã đón trên 232 chuyến bay, bình quân 22 chuyến/ngày, với trên 13.700 hành khách, chủ yếu là các thương gia, nhà đầu tư và khách du lịch trong và ngoài nước. Hiện nay, mỗi tuần có 67 chuyến bay của VNA đi và đến huyện đảo Phú Quốc.

Việc hoàn thành và đưa Cảng Hàng không Phú Quốc vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Phú Quốc và ĐBSCL hội nhập quốc tế, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư. Đồng thời, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ là động lực góp phần đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hành chính, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc gia và quốc tế. Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc; đảm bảo để Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thực sự đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng

Sáng cùng ngày, tại Phú Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và chỉ đạo hội nghị sơ kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”. Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi cho biết, sau gần 8 năm thực hiện Quyết định 178, Phú Quốc đã có những chuyển biến rõ nét. Kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và ổn định. Tuy nhiên, so với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra, hiệu quả còn thấp, tiến độ còn chậm. Theo đó, khó khăn về nguồn vốn đầu tư đã ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quy hoạch sử dụng đất còn chồng chéo.

Ông Lê Văn Thi cho biết, sắp tới, tỉnh Kiên Giang đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung huy động nguồn lực đẩy nhanh đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đảo Phú Quốc trong thời gian tới. Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để sớm ổn định cuộc sống của người dân và sớm thực hiện giao đất cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đồng thời địa phương cũng sớm có nguồn thu phục vụ đầu tư phát triển đảo…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Phú Quốc trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém mà huyện đảo Phú Quốc cần quan tâm khắc phục trong đó có công tác quản lý quy hoạch; quản lý và sử dụng đất đai. Thủ tướng nêu rõ: “Trước mắt tỉnh Kiên Giang phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành chức năng trong việc cập nhật, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch theo hướng xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tiến tới xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hành chính.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức lưu ý Kiên Giang, Phú Quốc cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm của huyện, nhất là các dự án giao thông, điện, cung cấp nước sạch. Quyết liệt bảo vệ môi trường; giữ cho được diện tích rừng trên đảo, đồng thời trồng mới và phát triển rừng trên địa bàn huyện đảo; bảo vệ tốt môi trường trên bờ biển.

  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

"Việc hoàn thành và đưa Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc vào khai thác là một sự kiện hết sức có ý nghĩa và sẽ là động lực quan trọng góp phần phát triển nhanh và bền vững của huyện đảo Phú Quốc nói riêng, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Kiên Giang và cả vùng nói chung" 

Trọng Nghĩa

 VietJet Air khai trương đường bay TP.HCM – Phú Quốc

(SGGPO).- Ngày 15.12, VietJet Air khai trương đường bay TP.HCM – Phú Quốc. Đây là đường bay nội địa thứ 9 của VietJet Air. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi cùng ngày này, lễ khánh thành Sân bay Quốc tế Phú Quốc cũng diễn ra.

Hiện Sân bay Quốc tế Phú Quốc có 3 hãng hàng không đăng ký hoạt động là VietJet Air, Vietnam Airlines (VNA), và Air Mekong. Ngoài ra, một số hãng hàng không của Nga, châu Âu, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á đã có các bước tìm hiểu, tìm nguồn khách để thiết lập đường bay đến Phú Quốc.

Trong nước, VNA và VietJet Air cũng đang nghiên cứu khả năng mở các đường bay từ Phú Quốc đi quốc tế.

Đường bay TP.HCM – Phú Quốc bước đầu sẽ được VietJet Air khai thác mỗi ngày một chuyến bằng máy bay Airbus A320 mới, với sức chứa 180 hành khách. Chuyến bay sẽ cất cánh từ TP.HCM vào 7h15 sáng và đến Phú Quốc vào lúc 8h05 hàng ngày. Chuyến bay ngược lại từ Phú Quốc về TP.HCM sẽ khởi hành vào 8h40 cùng ngày.

Cũng trong buổi lễ, VietJetAir đã đồng hành cùng với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM trao tặng 300 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo tỉnh Kiên Giang, nằm trong chương trình hoạt động cộng đồng của VietJetAir trên toàn quốc.

Uyên Phương

Tin cùng chuyên mục