Các mặt hàng sữa bình ổn: Chất lượng tốt, giá thấp

Giá thấp hơn 29% - 47% so với sữa ngoại
Các mặt hàng sữa bình ổn: Chất lượng tốt, giá thấp

Gần 2 năm TPHCM triển khai bình ổn đối với mặt hàng sữa trong nước đã tác động mạnh đến thị trường sữa chung trên địa bàn TP. Số lần tăng giá các mặt hàng sữa ngoại hàng năm giảm xuống đáng kể. Xu hướng tiêu dùng đối với nhóm các mặt hàng sữa bình ổn ngày càng tăng. Đáng lưu ý, chất lượng sữa trong nước có phần vượt trội so với sữa ngoại.

Chọn mua sữa Nutifood trên thị trường TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Chọn mua sữa Nutifood trên thị trường TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Giá thấp hơn 29% - 47% so với sữa ngoại

Năm 2012 là năm thứ 2 TPHCM thực hiện bình ổn thị trường mặt hàng sữa. Hai đơn vị được TP chọn tham gia vẫn là Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk và Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm - Nutifood. Nếu năm 2011, TPHCM mới chỉ thực hiện bình ổn giá sữa bột cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi và sữa cho người cao tuổi với tổng cộng 6 loại, thì năm nay chỉ riêng nhóm sữa bột có thêm 3 dòng sản phẩm, bao gồm sữa bột trẻ em (từ 1 - 3 tuổi và từ 4 - 10 tuổi); sữa cho phụ nữ mang thai; sữa bột chức năng và sữa dinh dưỡng cho cả gia đình. Ngoài sữa bột, chương trình còn bổ sung thêm dòng sản phẩm sữa nước (sữa dinh dưỡng bổ sung vi chất), giúp người dân TP có cơ hội sử dụng các mặt hàng sữa có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý.

Công tác phát triển điểm bán cũng được doanh nghiệp (DN) chú trọng. Đến nay, Nutifood đã tổ chức giới thiệu sản phẩm tại hơn 1.000 trường học, 500 bệnh viện; hiện đã cung ứng vào 836 trường và 17 bệnh viện. Nếu tính riêng doanh số bán hàng vào trường học của Nutifood đạt doanh số trung bình 6 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tham gia các phiên chợ công nhân, hội chợ hàng Việt… Tương tự, Vinamilk đã tiếp cận gần 100 xí nghiệp đông lao động trong các KCX, KCN để cung ứng hàng hóa vào các bếp ăn tập thể, bán hàng trực tiếp cho công nhân. Tuy nhiên, kết quả còn hạn chế do nhu cầu của công nhân đối với mặt hàng sữa chưa cao. Đối với các điểm bán cố định, 2 DN trong chương trình hiện đã triển khai được 333 điểm bán, tăng 20 điểm so với hồi tháng 4-2012.

Về khả năng cung ứng hàng hóa, ngoài việc đảm bảo kinh doanh thường xuyên, Vinamilk cũng dự trữ nguyên vật liệu được 2 - 3 tháng, thành phẩm dự trữ trên 20 ngày. Hiện Vinamilk đang chuẩn bị đưa vào khai thác thêm nhà máy sản xuất sữa bột tại Bình Dương, công suất gấp 2,5 lần so với nhà máy hiện tại. Nutifood đã ký kết hợp đồng mua dự trữ 2.000 tấn sữa bột từ New Zealand và Hoa Kỳ, dự kiến sử dụng đến hết tháng 4-2013. Lượng thành phẩm dự trữ tại kho đảm bảo được khoảng 1 tháng bán hàng. Tính lũy kế từ ngày 1-4-2012 đến nay, 2 DN bình ổn đã cung ứng cho thị trường TP 9.252,2 tấn sữa.

Với việc chuẩn bị nguồn hàng chu đáo, các DN cam kết giá bán sữa bình ổn luôn thấp hơn từ 29% - 47% so với sữa ngoại và ổn định giá đến hết Tết Quý Tỵ 2013.

Chất lượng vượt trội

Để làm rõ chất lượng các loại sữa tham gia bình ổn giá, góp phần định hướng tiêu dùng của người dân TP, cách đây không lâu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã lấy 6 mẫu sữa của Vinamilk gồm sữa bột Dielac Alpha 1 dành cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi; sữa bột Dielac Alpha Step 2 dành cho trẻ em từ 6 - 12 tháng tuổi; sữa bột Dielac Sure dành cho người bệnh; sữa bột Vinamilk Canxi (sản phẩm dinh dưỡng ít béo, bổ sung canxi) dành cho đối tượng trên 30 tuổi; Sữa bột Diecerma (dinh dưỡng đặc biệt) và sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, đồng thời đơn vị này cũng lấy 6 sản phẩm sữa ngoại (trong đó có 6 sản phẩm có xuất xứ từ châu Âu và 4 sản phẩm từ châu Á) có cùng công dụng như sữa Vinamilk để gửi đến Trung tâm Sắc ký Hải Đăng và Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm để kiểm nghiệm. Các chỉ tiêu cơ bản được kiểm nghiệm gồm: Chỉ tiêu chất lượng (đạm, đường, béo); các chỉ tiêu an toàn; melamine và các thành phần khoáng chất (canxi, phospho, sắt), vitamin (acid folic, choline), DHA, omega 3, omega 6.

Kết quả cho thấy, hàm lượng đạm và béo của sữa nội và sữa ngoại tương đương nhau, đặc biệt trong đó sữa Vinamilk Canxi có hàm lượng đạm 29,4% khối lượng cao hơn hẳn so với sữa ngoại cùng loại có hàm lượng đạm là 21,3%; khối lượng và sữa dành cho phụ nữ mang thai sản xuất trong nước Dielac Mama (hàm lượng béo 15,4% khối lượng) so với sữa ngoại (hàm lượng béo là 1,92% khối lượng); 6/6 (100%) mẫu sữa Vinamilk có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với công bố tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký tại Cục ATVSTP; 12/12 (100%) mẫu sữa có kết quả kiểm nghiệm vi sinh đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế; 12/12 (100%) mẫu sữa không phát hiện có chứa melamine.

Theo Th.S BS Nguyễn Thị Hoàng Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, kết quả phân tích ghi nhận chất lượng dinh dưỡng từ thành phần béo và đạm sữa tham gia bình ổn của Công ty Vinamilk tương đương so với sữa ngoại. Nhưng bên cạnh đó, sữa nội vẫn có chứa một số chất như vitamin (acid folic, choline), DHA, omega 3, omega 6 và khoáng chất (canxi, phospho, sắt) phù hợp với quy định Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não và cân nặng của người Việt Nam.

Về giá bán, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết, giá bán của các loại sữa ngoại có cùng trọng lượng, công dụng được mua trên thị trường để đưa đi kiểm nghiệm cao hơn 29% - 70% so với các sản phẩm của Vinamilk. Với chất lượng tương đồng, thậm chí sữa nội còn có một số ưu điểm vượt trội như vừa nêu, trong khi giá bán thấp hơn nhiều so với sữa ngoại thì việc dùng sữa nội sẽ giúp người tiêu dùng vừa tiết kiệm được ngân sách gia đình, vừa góp phần thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Trưởng ban Đối ngoại Công ty Vinamilk, cho biết, năm 2012 tăng trưởng doanh thu đối với các sản phẩm trong chương trình bình ổn giá tại TPHCM như sữa nước, sữa bột dành cho trẻ em và sữa bột chức năng đều khoảng 20% so với năm 2011. Vinamilk đang theo dõi diễn biến thị trường sữa thế giới vào đầu năm 2013 để quyết định những bước đi thích hợp cho việc thực hiện bình ổn trong năm 2013.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục