Dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN - Nâng mức giảm trừ gia cảnh, bỏ mức thuế suất cao nhất

Hôm qua 8-3, Bộ Tài chính đã công bố các phương án dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Những điểm đáng lưu ý là việc cơ quan này đang tính toán nâng mức giảm trừ đối với người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên 6 triệu đồng/tháng; mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng; đồng thời hạ bậc thuế suất cao nhất từ 35% xuống 30%.
Dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN - Nâng mức giảm trừ gia cảnh, bỏ mức thuế suất cao nhất

Hôm qua 8-3, Bộ Tài chính đã công bố các phương án dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Những điểm đáng lưu ý là việc cơ quan này đang tính toán nâng mức giảm trừ đối với người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên 6 triệu đồng/tháng; mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng; đồng thời hạ bậc thuế suất cao nhất từ 35% xuống 30%.

  • Tăng mức giảm trừ gia cảnh

Theo Bộ Tài chính, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng, suy thoái toàn cầu dẫn đến giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao làm ảnh hưởng đến đời sống của người nộp thuế. Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định trong luật đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu không có sự thay đổi chính sách, dự kiến vào năm 2014 số thu ngân sách (NSNN) từ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công khoảng 52.000 tỷ đồng và từ kinh doanh khoảng 4.000 tỷ đồng, số lượng người nộp thuế dự kiến sẽ có khoảng 4,86 triệu người, chiếm khoảng 5,5% dân số cả nước.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết với mức điều chỉnh mới này, dự kiến sẽ có khoảng 70% số người đang nộp thuế ở bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế; 70% số người đang nộp thuế ở bậc 2 sẽ chuyển sang nộp thuế ở bậc 1; tương tự như vậy, ở các bậc trên cũng sẽ có một bộ phận người nộp thuế được chuyển sang nộp thuế ở bậc thấp hơn. Dự kiến, tổng nguồn thu từ sắc thuế này sẽ giảm khoảng 8.150 tỷ đồng.

Khi hỏi, tại sao không căn cứ vào mức lương tối thiểu làm cơ sở điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, ông Phụng cho rằng, việc điều chỉnh lương tối thiểu được thực hiện hàng năm, nếu căn cứ vào đó, mức giảm trừ gia cảnh cũng phải điều chỉnh theo, như vậy sẽ làm tăng chi phí gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý.

  • Mức thuế suất cao nhất 30%

Một nội dung sửa đổi quan trọng khác là biểu thuế lũy tiến từng phần. Cụ thể, ban soạn thảo dự kiến bỏ bậc thuế suất cao nhất 35%, giữ nguyên các bậc và thu nhập tính thuế và thuế suất như hiện hành. Như vậy, biểu thuế lũy tiến từng phần còn 6 bậc, thuế suất cao nhất còn 30%. Theo phương án này, các cá nhân có thu nhập tính thuế ở bậc cao (trên 80 triệu đồng/tháng) sẽ được giảm mức điều tiết so với hiện hành.

Nếu đồng thời sửa đổi biểu thuế theo phương án này và điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh thì mức điều tiết thuế ở tất cả các bậc đều giảm so với hiện hành, trong đó người nộp thuế ở bậc thu nhập cao (trên 80 triệu đồng/tháng) được giảm nhiều hơn. Cá nhân có thu nhập tính thuế đến 200 triệu đồng/tháng, mức điều tiết sẽ giảm từ 30% xuống còn 27% trên thu nhập tính thuế. “Nếu tính cả việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và sửa đổi biểu thuế như trên, khoản giảm thu dự kiến khoảng 9.250 tỷ đồng”, ông Phụng nói.

Lý do bỏ mức thuế suất cao nhất, theo Bộ Tài chính mức thuế suất cao nhất 35% hiện nay là cao, nên những người nộp thuế ở bậc 7 cho rằng không khuyến khích người có trình độ kỹ thuật cao, năng lực điều hành giỏi ra sức lao động. Mức thuế cao sẽ làm giảm tính cạnh tranh nội bộ quốc gia và quốc tế trong thu hút các nhà quản lý, nhà khoa học, nhân lực, lao động có tay nghề cao vào Việt Nam làm việc.

Mặt khác, theo chiến lược cải cách thuế 2011 - 2020, mức thuế suất thuế TNDN hiện hành 25%, dự kiến sẽ điều chỉnh xuống khoảng 22%-23% vào năm 2015, sau đó giảm còn khoảng 20% vào năm 2020. Để bảo đảm tính tương quan hợp lý giữa thuế TNDN và thuế TNCN, đồng thời có tính đến xu thế cải cách thuế ở các nước trong khu vực trong thời gian gần đây, cần thiết phải sửa đổi mức thuế cao 35%.

Một nội dung được xem xét sửa đổi khác, đó là bổ sung đối tượng chịu thuế, từ chuyển nhượng bất động sản, đổi nhà, đổi đất (nếu có), thu nhập từ ủy quyền chuyển nhượng nhà, đất... 

H.MY

Tin cùng chuyên mục