Việt Nam thu hút nguồn lực phát triển nông nghiệp bền vững

Sáng 15-3, tại Hà Nội, Hội nghị FAO (Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc) khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31 đã chính thức khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

(SGGP).– Sáng 15-3, tại Hà Nội, Hội nghị FAO (Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc) khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31 đã chính thức khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhiều thập kỷ qua, các quốc gia trong khu vực đã nỗ lực xóa đói giảm nghèo, an ninh lương thực được cải thiện. Tuy nhiên, đảm bảo an ninh lương thực và giảm đói nghèo vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại các nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực chỉ sản xuất ra 50% lượng lương thực nhưng dân số lại chiếm tới 60% thế giới. Trong gần 1 tỷ người thiếu đói toàn cầu thì khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 60%. Bởi vậy, để giảm một nửa số người nghèo đói vào năm 2015 theo Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc là một thách thức lớn đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất cao của các tổ chức quốc tế và các quốc gia trong khu vực. Do đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chủ đề của Hội nghị FAO khu vực lần thứ 31 đưa ra là đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững và giảm đói nghèo ở nông thôn.

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam là một quốc gia mà nông nghiệp có vị trí quan trọng, gắn liền với cuộc sống của 70% dân số nông thôn và chiếm tới 50% lực lượng lao động cả nước. Bởi vậy, nông nghiệp, nông thôn luôn được ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng cho biết: “Trong 23 năm qua, Việt Nam đã đóng góp vào thị trường gạo thế giới 80 triệu tấn gạo và còn xuất khẩu nhiều nông, lâm, thủy sản với khối lượng lớn, xếp vị trí cao trên thế giới”. Việt Nam còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp của mình cho nhiều nước, được chính phủ, nhân dân các nước bạn và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam đang tích cực tái cơ cấu lại nền nông nghiệp, tập trung khai thác tốt nhất các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ. Tuy nhiên cũng theo Thủ tướng, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo đặt ra với Việt Nam còn rất nặng nề trong thời gian tới. Cùng với huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế để tạo môi trường thuận lợi và thu hút nguồn lực từ bên ngoài cho phát triển.

Cũng tại buổi khai mạc hội nghị, ông José Graziano da Silva, Tổng Giám đốc FAO, đánh giá cao thành tựu trong phát triển nông nghiệp của Việt Nam. Ông Jose Graziano da Silva bày tỏ: “Việt Nam là một trong số ít quốc gia thực hiện thành công mô hình tăng cường xuất khẩu gạo nhưng cũng đảm bảo được an ninh lương thực trong nước, ổn định xã hội. Đây là bài học quý báu cho các quốc gia châu Phi, nhiều nước đã học hỏi kinh nghiệm từ đây. Trong thời gian tới, FAO sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực nông nghiệp quan trọng, mà trọng tâm là nuôi trồng thủy sản, phát triển lúa gạo và phát triển nông thôn”.

* Sáng 15-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông José Graziano da Silva, Tổng Giám đốc FAO, nhân dịp ông sang dự Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31 tổ chức tại Hà Nội.

Chúc mừng ông José Graziano da Silva trúng cử Tổng Giám đốc FAO nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ những sáng kiến và hoạt động của FAO trong thời gian tới. Thủ tướng đánh giá cao việc FAO coi Việt Nam là một quốc gia đối tác quan trọng trong hợp tác nông nghiệp, với hơn 400 dự án do FAO tài trợ được thực hiện tại Việt Nam; mong muốn FAO tiếp tục hỗ trợ và ủng hộ Việt Nam trong các chương trình dự án hợp tác nông nghiệp, ưu tiên các nội dung về bảo đảm an ninh lương thực, tăng cường dinh dưỡng, xóa đói giảm nghèo, giảm thiểu tác động và ứng phó với khí hậu, bảo vệ môi trường… Bày tỏ vui mừng trước những bước tiến trong phát triển nông nghiệp của Việt Nam thời gian qua, Tổng Giám đốc José Graziano da Silva đánh giá, Việt Nam được coi là một điển hình thành công trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ trưởng đoàn các nước tham dự hội nghị.

Phúc Hậu

Tin cùng chuyên mục