Vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp còn yếu

Ngày 25-1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức công bố báo cáo nghiên cứu năng lực hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

(SGGP). – Ngày 25-1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức công bố báo cáo nghiên cứu năng lực hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Theo nhóm nghiên cứu, hai chức năng quan trọng của hiệp hội doanh nghiệp là vận động chính sách và xúc tiến thương mại nhưng theo khảo sát, trong số 78 hiệp hội doanh nghiệp được lấy ý kiến chỉ có 34 hiệp hội doanh nghiệp cho biết họ đã từng tổ chức vận động chính sách, pháp luật.

Nguyên nhân được chỉ ra là việc tổ chức vận động chính sách, pháp luật đòi hỏi các hiệp hội doanh nghiệp phải hoạt động chuyên nghiệp vì đây là hoạt động đòi hỏi khả năng chuyên môn, kỹ năng tổ chức và truyền thông nhưng nhân lực của hiệp hội doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, không đủ trình độ.

Theo TS Lê Đăng Doanh, các hiệp hội doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn vật chất, nhân lực do nhiều hiệp hội doanh nghiệp hiện nay hoạt động theo “kiểu vui vẻ là chính” ít có hoạt động thiết thực cho hội viên khiến DN không mặn mà tham gia.  

H. MY

Tin cùng chuyên mục