Chạy đua thu ngân sách

Thu ngân sách thấp so với dự toán
Chạy đua thu ngân sách

Là địa phương đóng góp 1/3 về tổng thu ngân sách, cũng như GDP của cả nước; song những tháng đầu năm thu ngân sách của TPHCM vẫn còn thấp so với dự toán. Giải pháp nào để tăng thu ngân sách nhằm đạt chỉ tiêu dự toán của cả năm, đang là bài toán đặt ra đối với các cơ quan chức năng của TP.

Doanh nghiệp, cá nhân làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM.

Doanh nghiệp, cá nhân làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM.

Thu ngân sách thấp so với dự toán

Theo UBND TPHCM, tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP ước đạt 165.677,6 tỷ đồng, đạt 69,51% dự toán, tăng 7% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,19%). Trong đó, thu nội địa 85.219,5 tỷ đồng, đạt 63,56% dự toán, tăng 9,3%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 53.300 tỷ đồng, đạt 66,58% dự toán, tăng 11,32%; thu từ dầu thô 23.167,6 tỷ đồng, đạt 102,06% dự toán, giảm 6,1%. Với số thu nói trên, thu ngân sách thành phố so với dự toán còn thấp, nhưng so cùng kỳ có tăng.

Theo đánh giá của UBND TP, nguyên nhân tăng thu là do kinh tế thành phố giữ mức tăng trưởng ổn định; một số ngành, lĩnh vực sản xuất công nghiệp có phát triển; thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực ngoài quốc doanh tăng so cùng kỳ; thị trường tiền tệ ổn định và lãi suất cho vay có xu hướng giảm dần; các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch được đẩy mạnh. Về nguyên nhân giảm thu do tình hình kinh tế thế giới chưa ổn định; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) còn nhiều khó khăn; thị trường bất động sản hoạt động trì trệ; việc gia hạn, giãn thu thuế theo Thông tư 16/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, thuế suất nhập khẩu của nhiều nhóm hàng tiếp tục điều chỉnh giảm theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi cam kết gia nhập WTO.

Nhiều giải pháp tăng thu

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách của cả năm, UBND TPHCM đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp nhằm tăng nguồn thu trong những tháng cuối năm. Theo đó, TP tăng cường rà soát, xác định và phân loại nợ thuế để có kế hoạch cụ thể đôn đốc, thu nộp nợ thuế kịp thời; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế các lĩnh vực như: đấu tranh chống chuyển giá; chuyển nhượng tài sản, vốn, thương hiệu bản quyền... trên địa bàn từng quận - huyện; truy thu, thu nộp kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách; xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về thu ngân sách nhà nước.

Tập trung rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan, đôn đốc đẩy nhanh việc bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với những nhà đất đã được UBND TP và Bộ Tài chính phê duyệt, thu tiền nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định, qua đó khai thác thêm nguồn lực từ nhà đất để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Tăng cường công tác thanh tra - kiểm tra về quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi tiêu ngân sách ở tất cả các ngành, các cấp và đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Liên quan đến vấn đề thu ngân sách, Cục Thuế TPHCM cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm, ngoài việc triển khai các biện pháp tăng cường quản lý thu như bám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ thực hiện kê khai của người nộp thuế, theo dõi sát số nộp của các DN trọng điểm... trong 3 tháng cuối năm, Cục Thuế TP tập trung chỉ đạo đôn đốc thu nợ thuế, khai thác các nguồn thu theo kế hoạch đề ra.

Cụ thể, kiểm soát đăng ký và kê khai thuế, khai thác các nguồn thu bằng việc tăng cường công tác phân tích, nắm chắc tình hình tăng, giảm nguồn thu trong kỳ, đặc biệt là đối với DN trọng điểm có số thu lớn, có biện pháp quản lý phù hợp, đảm bảo việc kê khai nộp thuế đúng quy định; thực hiện rà soát đối chiếu xác minh DN bỏ địa chỉ kinh doanh; đối chiếu việc kê khai thuế của chi nhánh và người nộp thuế vãng lai. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chống lậu, gian lận thương mại. Hàng tháng tổ chức theo dõi đánh giá và kiểm tra tiến độ thực hiện đối với từng đơn vị để kịp thời đôn đốc, hỗ trợ nguồn nhân lực cho phù hợp để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra, thanh tra.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các chuyên đề chống chuyển giá; thực hiện chính sách ưu đãi thuế; kinh doanh tín dụng, ngân hàng; thương mại điện tử; kinh doanh trò chơi điện tử, chuyển nhượng tài sản, vốn, thương hiệu bản quyền; kinh doanh du lịch, dịch vụ... nhằm truy thu thuế và cắt lỗ kịp thời đối với các DN khai báo không trung thực. Đồng thời đôn đốc, xử lý thu hồi nợ thuế, không để tăng thêm số nợ thuế mới; quản lý các khoản thu từ đất.

Với hàng loạt giải pháp đó, cơ quan chức năng kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ cũng như mức thu ngân sách cho TP.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục