Mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo

Ngày 1-2, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết, nhằm tận dụng cơ hội thị trường, góp phần thúc đẩy xuất khẩu gạo trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Bộ Công thương cho phép các thương nhân được xuất khẩu gạo thơm, nếp và tấm vào thị trường tập trung.

(SGGP).- Ngày 1-2, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết, nhằm tận dụng cơ hội thị trường, góp phần thúc đẩy xuất khẩu gạo trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Bộ Công thương cho phép các thương nhân được xuất khẩu gạo thơm, nếp và tấm vào thị trường tập trung.

Nhưng VFA bắt đầu áp dụng lại giá sàn xuất khẩu gạo 5% và nâng lên 410USD/tấn thay vì khoảng 390USD/tấn như hiện nay. Riêng giá sàn gạo 35% tấm là 365USD/tấn. Động thái này nhằm khuyến cáo các doanh nghiệp chưa nên vội vàng bán ra khi giá gạo Việt Nam thấp hơn Pakistan và Ấn Độ 30-40USD/tấn và lượng hợp đồng đã ký tháng 1 lên đến 1,24 triệu tấn; tăng 183% so với cùng kỳ năm 2012, nâng lượng hợp đồng sẽ giao thời gian tới 1,87 triệu tấn gạo các loại. Lượng gạo xuất khẩu tháng 1 lên đến 404.000 tấn, trị giá (CIF) 184 triệu USD, vượt kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, VFA sẽ triển khai việc mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông xuân từ ngày 20-2 đến 31-3, trong đó tập trung mua vào 20 ngày đầu để giữ giá lúa không bị giảm sau thời gian Tết âm lịch. Theo nhận định của các doanh nghiệp, với lượng hợp đồng đã ký phải giao thời gian tới cùng với việc mua tạm trữ  sẽ giúp ổn định giá lúa và có thể nhích lên so với hiện nay. 

Đ.C.P.

Tin cùng chuyên mục