Nhiều loại hoa kiểng mới trình làng

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Quý Tỵ, hoa cây kiểng đã đổ về đầy ắp các ngả đường TPHCM như Bến Bình Đông quận 8, Trần Xuân Soạn quận 7, Trường Chinh quận 12, Thành Thái quận 10, Kinh Dương Vương quận Bình Tân, Kha Vạn Cân quận Thủ Đức... chờ bán tết. Đến thời điểm này sức mua vẫn chưa nóng so với mọi năm.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Quý Tỵ, hoa cây kiểng đã đổ về đầy ắp các ngả đường TPHCM như Bến Bình Đông quận 8, Trần Xuân Soạn quận 7, Trường Chinh quận 12, Thành Thái quận 10, Kinh Dương Vương quận Bình Tân, Kha Vạn Cân quận Thủ Đức... chờ bán tết. Đến thời điểm này sức mua vẫn chưa nóng so với mọi năm.

Ngày 3-2, tức ngày 23 tháng Chạp, tại các vựa hoa kiểng lớn ở Bình Chánh, quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức, quận 8, công viên Lê Văn Tám, Hoàng Văn Thụ… đã đầy ắp các loại cây kiểng, khoe muôn sắc màu, hình dáng. Nhìn chung, thị trường hoa kiểng năm nay khá phong phú với hàng trăm giống của Thái Lan, Hà Lan, Trung Quốc… đã được các vựa lai tạo thành công.

Nếu như năm ngoái, cơ sở hoa kiểng Minh Tân tại xã Tân Phú Trung huyện Củ Chi được người yêu hoa kiểng biết đến nhờ trồng thành công giống tắc (quất) Hà Nội, thì năm nay cơ sở này lại tiếp tục trình làng thêm hai giống tắc mới khá đẹp là tắc Trung Quốc và tắc Mỹ. Giá mỗi chậu được chủ nhân rao bán từ 2 - 3 triệu đồng, bằng 1/2 giá tắc của Hà Nội.

Chị Đào, chủ một trong 2 chi nhánh phân phối tắc của cơ sở Minh Tân, cho biết: “Năm nay dù thời tiết không thuận lợi nhưng hơn 85% quả tắc đều có màu vàng rực, do đó chúng tôi đã mang về TP phục vụ người tiêu dùng sớm hơn 2 tuần so với tết năm ngoái”.

Tại đường Bến Bình Đông, phường 14, quận 8, hàng chục ghe chở hoa kiểng từ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, thị xã Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp cũng đã có mặt, mang theo rất nhiều hoa kiểng. Đó là dạ lý thảo, đuôi công, đuôi phụng, cung điện vàng, ớt nho, sâm đất, mai chỉ thiên, kim phát tài, sứ đại hồng tiểu thư, mai trúc thủy, dứa kim nha, dứa hoàng tiễn, dứa cánh phụng chỉ vàng, trạng nguyên Trung Quốc… Cùng với các loại hoa như hồng tỷ muội, cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc cao bồi và các loại hoa sứ, hoa giấy đủ màu sắc… giá bán từ 30.000 đồng đến vài triệu đồng.

Có một loài hoa mới xuất hiện tại Hội hoa xuân quận Bình Tân (đường Vành Đai Trong) là loại hoa mai đỏ đang bán rất đắt hàng. Loại hoa được ghép giữa hoa mai và đào của Trung Quốc nhưng trồng tại Đà Lạt. Thoạt nhìn thì rất giống hoa đào miền Bắc nhưng màu hoa đậm hơn và nhụy, cánh hoa lại giống hoa mai. Hoa nở lâu tàn, để được 1 tháng và chăm sóc như mai vàng.

Cũng như mọi năm các loại hoa kiểng chưng tết năm nay chủ yếu gồm mai, đào, tắc, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hồng… Ngày thường một chậu lan Hồ điệp (loại một cây) giá bán chỉ 120.000 - 150.000 đồng nhưng tết có tăng chút đỉnh, 180.000 - 200.000 đồng/chậu. Chậu lan khoảng 5 - 10 cành giá từ 1 - 2 triệu đồng.

Tại các khu bày bán hoa kiểng trên đường Thành Thái quận 10, Trường Chinh quận Tân Bình năm nay tập trung khá nhiều loại hoa độc đáo. Hoa trạng nguyên, hoa đỗ quyên Úc sắc cam, bông lớn với giá 7,5 triệu đồng/chậu. Theo nhiều người bán tại đây, hiện tại sức mua còn thấp, lượng khách đặt mua đào chỉ bằng 1/2 so với năm rồi.

Giá thuê mai giảm

Theo một số điểm chuyên cho thuê mai tết ở TPHCM, giá thuê mai năm nay giảm khoảng 20% - 30% so với năm trước. Nguyên nhân do khách đặt thuê giảm đến 30% - 40%. Nhiều chủ vườn cho biết giá thuê mai thường bằng khoảng 60% - 80% giá bán, tùy lớn nhỏ. Chậu mai lớn giá bán khoảng 30 triệu đồng trở lên thì giá cho thuê khoảng một nửa so với giá bán.

QUỐC HÙNG - THÁI BÌNH

Tin cùng chuyên mục