Vượt qua chính mình, làm tốt nghĩa vụ thuế

Vượt khó, duy trì sản xuất
Vượt qua chính mình, làm tốt nghĩa vụ thuế

Trong những năm qua, hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) đối mặt với khó khăn, trong đó nhiều DN bị phá sản, ngưng hoạt động. Nhưng vẫn có không ít DN bằng nhiều giải pháp kinh doanh năng động, sáng tạo đã vượt khó vươn lên, làm ăn hiệu quả, đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách nhà nước. Đó là những “người hùng” trong thời buổi khó khăn này. 

Các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế được tuyên dương.

Các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế được tuyên dương.

Vượt khó, duy trì sản xuất

Cũng như nhiều DN, đứng trước những biến động của nền kinh tế trong những năm qua, ban lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An đã cố gắng vượt qua khó khăn để duy trì, ổn định sản xuất. Năm 2012, doanh thu của công ty đạt 4.032 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 63,4 tỷ đồng. Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc tài chính Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cho biết: “Do ảnh hưởng của nền kinh tế, thu nhập giảm nên người tiêu dùng sử dụng tiết kiệm hơn khiến sản lượng tiêu thụ không tăng. Vì vậy, để tăng nguồn thu cho DN, công ty đã thực hiện giải pháp cắt giảm những nguồn chi không cần thiết; triển khai đưa hàng tới người tiêu dùng…”.

Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn là một trong những DN tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các loại giấy dùng cho máy vi tính và giấy nghiệp vụ văn phòng. Trước sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, công ty đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, công ty đã vượt qua khó khăn, duy trì ổn định sản xuất. Ông Mạc Quốc Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy vi tính Liên Sơn chia sẻ: “Để giữ vững thương hiệu đã tồn tại 20 năm, công ty luôn tự đặt mình vào tư thế đua tranh. Lãnh đạo công ty nhận thức được rằng, muốn tiến lên phải đánh giá khách quan tình hình, tìm ra thế mạnh, thế yếu, tiềm năng, đặc biệt là những hạn chế để tìm cách khắc phục, có chiến lược kinh doanh mới”. Một trong những điểm nhấn là tinh gọn bộ máy nhân sự, chuẩn hóa quy trình sản xuất để tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian hoàn thành sản phẩm, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để tăng nhanh năng suất và cho ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao.

Những năm qua, mặc dù thị trường xây dựng, bất động sản bị ngưng trệ, nhiều DN “ngồi chơi xơi nước” nhưng Công ty Meteccons - chuyên về lĩnh vực xây lắp điện cơ, vẫn luôn đầy ắp đơn hàng, thậm chí có những dự án, công trình của khách hàng ở tận Móng Cái, Hưng Yên và cả nước bạn Campuchia, nên doanh thu luôn ổn định.

Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Công ty Meteccons cho rằng, trong điều kiện kinh tế khó khăn, để duy trì nguồn thu, điều quan trọng là vấn đề nhân lực. Cụ thể, khi làm dự án phải chuẩn bị kỹ từ khâu đầu tiên cho đến triển khai, cũng như rút kinh nghiệm sau khi hoàn thành dự án. Đặc biệt, trong quá trình làm ăn, mình phải biết giữ chữ tín. Việc thực hiện dự án phải đúng tiến độ thì các nhà đầu tư mới hài lòng. Bên cạnh đó, trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải cố gắng giảm các chi phí đến mức tối đa. Các cuộc họp của công ty đều được triển khai trực tuyến; lãnh đạo công ty cũng luôn quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí.

Làm tốt nghĩa vụ thuế

Cùng với sự duy trì ổn định sản xuất kinh doanh của đơn vị, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, trong thời gian qua các DN này đã có những đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2012, số tiền thuế mà Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An đã nộp vào ngân sách là 120,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Giấy vi tính Liên Sơn 29 tỷ đồng…

Ông Mạc Quốc Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy vi tính Liên Sơn chia sẻ: “Việc chấp hành tốt các nghĩa vụ thuế, minh bạch về tài chính được xem là trách nhiệm và đạo đức xã hội của DN. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, cho dù “thương trường là chiến trường” thì việc tuân thủ chính sách thuế, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, quản lý tốt hệ thống chứng từ, sổ sách vẫn là con đường đúng đắn nhất, an toàn nhất để DN hướng tới mục tiêu lợi nhuận và phát triển”. 

Theo Cục Thuế TPHCM, trong năm 2012 có 1.279 tổ chức và cá nhân trên địa bàn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Tiêu biểu như: Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng, Công ty TNHH May công nghiệp Bình Minh, Công ty cổ phần Dịch vụ giao nhận vận tải Ưu Vận; Công ty cổ phần Công nghệ thực phẩm Thái Bình Dương, Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ Minh Phát, Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại - dịch vụ xây dựng Minh Thành...

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM nhấn mạnh, năm 2012, mặc dù nền kinh tế còn khó khăn, TPHCM vẫn hoàn thành tốt chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước được giao và công đầu thuộc về DN, những người nộp thuế.

Theo UBND TPHCM, năm 2012, trong tổng số trên 144.000 DN đang hoạt động trên địa bàn TP, có 20 DN nộp thuế trên 1.000 tỷ đồng, trong đó có: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty Liên doanh Điều hành Dầu khí Hoàng Long và Hoàn Vũ, Chi nhánh Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP)...

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục