Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tăng trưởng năm 2014 có thể cao hơn 5,8%

(SGGPO). –  Ngày 29-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2014. Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận nhiều về vấn đề quản lý nợ công và xử lý nợ xấu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tăng trưởng năm 2014 có thể cao hơn 5,8%

(SGGPO). –  Ngày 29-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2014. Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận nhiều về vấn đề quản lý nợ công và xử lý nợ xấu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tăng trưởng năm 2014 có thể cao hơn 5,8% ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2014. Ảnh: Lã Anh

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2014 tiếp tục chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện theo hướng ổn định, vững chắc. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 là 5,8% có thể đạt được và nhiều khả năng có thể cao hơn; lạm phát được kiểm soát thấp hơn chỉ tiêu đề ra, khoảng 4%; đảm bảo các cân đối lớn, trong đó có cân đối thu chi ngân sách.

Tại phiên họp lần này, Chính phủ đã thảo luận sâu về vấn đề nợ xấu, nợ công. Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, nợ công có xu hướng tăng là do gia tăng các khoản vay để đầu tư phát triển và chi trả nợ. Hiện nay, hơn 98% nợ công là để đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó, nợ trong nước chiếm tỷ trọng lớn (51%) và có xu hướng tăng. Nợ nước ngoài chiếm khoảng 49%, đa phần là vốn vay ODA.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ công để nâng cao hơn nữa tính an toàn, hiệu quả của nợ công. Còn lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhận định, việc xử lý nợ xấu thời gian qua đạt kết quả khả quan. Tính đến giữa tháng 9, nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng là 5,43% và đến cuối năm 2015, có thể đạt được mục tiêu đưa nợ xấu về mức 3%. Tăng trưởng tín dụng đến ngày 20-10 tăng 7,46% so với cuối năm 2013 (cùng kỳ tăng 6,43%).
 
Kết luận về vấn đề nợ công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nợ công của quốc gia hiện trong giới hạn cho phép theo quy định của Chiến lược nợ công quốc gia (không vượt quá 65% GDP). Theo đánh giá, đỉnh nợ công quốc gia sẽ đạt mức 64,9% vào năm 2016 và giảm dần, đến năm 2020 chỉ còn 60,2%. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, khoảng 98% tổng số nợ công là để chi cho đầu tư phát triển, hoàn toàn phù hợp với chủ trương, định hướng và cơ cấu trong chiến lược nợ công. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đảm bảo nguồn ngân sách để trả nợ mà theo quy định là không quá 25% tổng chi ngân sách và đến năm 2020 tỷ lệ huy động ngân sách để trả nợ là khoảng 19,5% tổng chi ngân sách.
 
Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung và dứt khoát kiểm soát nợ công theo chiến lược đã đề ra, đảm bảo nợ công trong giới hạn cho phép; đảm bảo chi, sử dụng tiền vay có hiệu quả; đảm bảo cân đối ngân sách dành cho trả nợ. Đồng thời, cơ cấu lại nợ theo hướng lành mạnh hơn, để có các khoản vay với thời hạn dài hơn, lãi suất thấp hơn, không làm thay đổi tổng nợ cũng như nghĩa vụ nợ. Chính phủ sẽ kiểm soát chặt chẽ nợ nước ngoài, bảo đảm nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia so với tổng kim ngạch xuất khẩu trong giới hạn cho phép (bằng 25% GDP).
 
Về triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu hiệu quả, Thủ tướng khẳng định Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục lộ trình xử lý nợ xấu, giảm nợ xấu từ mức 5,43%, tính đến giữa tháng 9-2014 xuống còn dưới 3% vào cuối năm 2015 như mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để tạo hành lang pháp lý và công cụ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) làm tốt hơn việc xử lý nợ xấu, không dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu.

Liên quan đến vụ bắt giữ nguyên Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm, tại họp báo Chính phủ chiều 29-10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, khi thanh tra Ngân hàng Nhà nước phát hiện Ocean Bank có yếu tố bất ổn đã có thông báo cho ông Hà Văn Thắm khắc phục bất ổn để đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, phát hiện ra ông Hà Văn Thắm không khắc phục được sai lầm của mình nên đã ra quyết định bắt ông này. “Tội danh của ông Hà Văn Thắm là vi phạm Luật các tổ chức tín dụng. Việc bắt giữ đúng theo quy định của pháp luật và hiện nay đang chờ kết luận của cơ quan điều tra” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.  

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục