Dự báo lạm phát năm 2014 tăng không quá 4%

(SGGPO). – Ngày 30-10, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 10 với nhận định: đến nay ổn định kinh tế vĩ mô đã được duy trì khá vững chắc. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 chỉ tăng 3,23% so với cùng kỳ 2013 và 2,36% so với đầu năm - là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Lạm phát cơ bản (so với cùng kỳ) ở mức 3,09% trong tháng 10-2014, tiếp tục xu hướng giảm kể từ đầu năm. Với xu hướng trên, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo, nếu không có những biến động lớn về giá các mặt hàng cơ bản, thì lạm phát cả năm 2014 sẽ không tăng quá 4%.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng chỉ ra một số khó khăn, thách thức từ nay đến hết năm 2014 và trong năm 2015. Đó là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mặc dù cải thiện nhưng còn không ít khó khăn, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Hiệu quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp này đã liên tục suy giảm kể từ năm 2008. Trong tháng 10, nợ đọng thuế của doanh nghiệp tăng 12,9% so với cuối năm 2013. Bên cạnh đó, vốn đầu tư bị hạn chế. Đầu tư công bị hạn chế bởi giới hạn nợ công. Áp lực trả nợ công từ ngân sách tăng. Nếu không tính khoản vay về cho vay lại, nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ so với thu ngân sách đã tăng từ 6,8% năm 2010 lên 15,9% năm 2014. Đầu tư tư nhân cũng bị hạn chế khi tín dụng khó tăng cao do tổng cầu thấp, doanh nghiệp còn khó khăn về năng lực tài chính, thị trường bất động sản phục hồi chậm ảnh hưởng đến giá trị tài sản thế chấp, mặt bằng lãi suất còn cao so với mức lạm phát kỳ vọng.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lạm phát 2014 và dự báo 2015 sẽ tiếp tục ổn định do tác động của yếu tố cầu kéo lên lạm phát là không đáng kể (tổng cầu thấp); các yếu tố chi phí đẩy dự kiến cũng không tác động đáng kể lên lạm phát do giá cả hàng hóa thế giới dự báo ổn định trong năm 2015; xuất khẩu tiếp tục tăng, cán cân thanh toán thặng dư, tỷ giá ổn định. Đây là tiền đề quan trọng để tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cung cấp nguồn vốn với lãi suất thấp ưu đãi cho các tổ chức tín dụng nhằm tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đồng thời, cần nghiên cứu sửa đổi đồng bộ Bộ luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở theo hướng đảm bảo quyền tài sản để tạo điều kiện rút ngắn thời gian phát mại tài sản đảm bảo, đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, thúc đẩy hình thành thị trường mua bán nợ, thu hút thêm các nguồn lực mới vào thị trường bất động sản; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, tăng cầu đầu tư.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục