Minh bạch hóa số liệu thuế

Nằm trong hoạt động tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, ngày 30-10, Cục Thuế TPHCM đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) để lắng nghe và trả lời ý kiến phản ánh của DN về chính sách thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế.

(SGGP).- Nằm trong hoạt động tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, ngày 30-10, Cục Thuế TPHCM đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) để lắng nghe và trả lời ý kiến phản ánh của DN về chính sách thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế. 

Một trong những vấn đề được DN đặt ra tại hội nghị đó là việc thiếu thống nhất về mặt số liệu giữa DN với cơ quan thuế dẫn đến nhiều trường hợp DN đã nộp đủ số tiền thuế nhưng vẫn bị cơ quan thuế ra thông báo DN nợ đọng thuế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN.

Ông Nguyễn Trường Yên, Giám đốc tài chính - nhân sự Công ty TNHH SCJ TV Shopping đề nghị thống nhất đối soát và minh bạch hóa số liệu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Về vấn đề này, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM chia sẻ với những khó khăn, phiền muộn mà các DN trong thời gian vừa qua đã gặp phải khi số liệu giữa cơ quan thuế và số liệu của người nộp thuế (NNT) chưa thống nhất làm các DN phải tốn thời gian, công sức để đối chiếu số liệu với cơ quan thuế, nhất là trong việc cơ quan thuế đã ra thông báo nợ đọng thuế nhưng thực chất các DN không nợ. Theo bà Nga, sở dĩ có tình trạng này là do hệ thống cập nhật dữ liệu chưa đầy đủ chứng từ hoặc có thể do chủ quan của DN khi nộp thuế không để ý các tiểu mục, hạng mục nộp ngân sách dẫn đến việc chưa chính xác. Trong thời gian vừa qua, Cục Thuế tập trung để làm sao cho số liệu của cơ quan thuế và NNT được chính xác để DN không phải tốn thời gian đi đối chiếu.

Tại hội nghị các DN cũng nêu ra những vướng mắc của việc giải thể DN đối với những vấn đề liên quan đến thuế; hệ thống phần mềm kê khai thuế luôn gặp lỗi gây ảnh hưởng đến thời gian kê khai thuế, hóa đơn chứng từ… Bà Trần Thị Lệ Nga cho rằng, trong thời gian qua nếu không có sự quan tâm của DN thì việc thực thi chính sách về thuế trên địa bàn TP gặp những khó khăn, nhất là với cơ quan thuế. Cục Thuế TPHCM cam kết với DN sẽ khắc phục những vấn đề còn hạn chế để môi trường kinh doanh của DN được tốt hơn.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục