Đã thu hoạch gần 70% sản lượng cà phê

(SGGP). - Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đã tăng nhẹ sau gần 1 tuần rớt giá liên tiếp, đạt xấp xỉ 40 triệu đồng/tấn.

Thu hoạch cà phê của toàn vùng đang ở đỉnh điểm, tính đến nay nhịp độ thu hái trên vườn của bà con nông dân đạt gần 70%. Tại một số nơi, mưa do ảnh hưởng bão trong những ngày qua đã kích hoa của vụ sau ra sớm. Nhiều nhà vườn báo vụ này sản lượng giảm, nên tâm lý mất mùa cho niên vụ 2015 - 2016 càng lớn, ý định ghim hàng càng tăng mạnh trong dân. Tuy vậy, năm nay các ngân hàng có chủ trương rộng tay hơn cho nông dân vay để khỏi bán mạnh cà phê từ đầu vụ, tránh gây sức ép làm giá giảm trên thị trường.

Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại khu vực Đông Nam bộ, mức giá trên chưa tạo được nhiều lợi nhuận cho người trồng cà phê của Việt Nam. Tuy nhiên, từ nay đến hết vụ thu hoạch 2014 - 2015, dự báo giá cà phê sẽ tăng trở lại trên mức 40 triệu đồng/tấn, khi nguồn cung của thị trường sản xuất cà phê lớn nhất thế giới Brazil được cho là sẽ giảm mạnh vì ảnh hưởng hạn hán.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục