Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý taxi

Ngày 18-12, Sở GTVT TPHCM phối hợp Sở Khoa học - Công nghệ đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc quản lý và điều hành hoạt động taxi trên địa bàn TP.

(SGGP).- Ngày 18-12, Sở GTVT TPHCM phối hợp Sở Khoa học - Công nghệ đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc quản lý và điều hành hoạt động taxi trên địa bàn TP.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, nhận xét, ứng dụng CNTT vào quản lý, vận hành taxi nhằm nâng chất lượng hoạt động là việc mà các doanh nghiệp kinh doanh taxi cần sớm triển khai.

Trong buổi làm việc, một ứng dụng phần mềm quản lý taxi đã được giới thiệu. Theo ông Dương Hồng Thanh, nguyên lý hoạt động của phần mềm này tương tự các phần mềm quản lý taxi đang được một số đơn vị CNTT triển khai nhưng khác nhau về bản chất. Phần mềm này cũng sẽ giúp các khách hàng (có cài phần mềm) gọi được taxi thông qua smartphone và biết các thông tin về tài xế cũng như lộ trình đi tương tự các phần mềm ứng dụng hiện nay. Tuy nhiên, điều khác cơ bản là phần mềm quản lý này được triển khai thực hiện ở các doanh nghiệp kinh doanh taxi có đăng ký, có thực hiện nghĩa vụ thuế thay vì chỉ là nhà môi giới sử dụng CNTT để kết nối hành khách với dịch vụ vận tải và nhận hoa hồng môi giới.

Ông Dương Hồng Thanh nhận định, vì sự tồn tại của chính mình, các đơn vị kinh doanh taxi và các đơn vị công nghệ thông tin sẽ phải hợp tác với nhau. Hiện nay, các đơn vị như Vinasun, Mai Linh… đang xúc tiến việc áp dụng CNTT vào quản lý và hoạt động taxi. Với đà này, trong năm 2015 hoạt động kinh doanh taxi tại TPHCM nhất định sẽ có chuyển biến mới.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục