Kinh doanh nhỏ: Linh hoạt và sáng tạo

Kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp. Nhưng nhiều hình thức kinh doanh mới đã xuất hiện và phát huy hiệu quả.

Kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp. Nhưng nhiều hình thức kinh doanh mới đã xuất hiện và phát huy hiệu quả.

Giá rẻ
 
Lang thang trong các quận nội thành TPHCM, giờ có lẽ người dân thành phố không còn xa lạ với những quán cà phê “siêu nhỏ”. Nói “siêu nhỏ” cũng không có gì quá đáng khi diện tích các quán cà phê này chỉ khoảng hơn 10m². Nhỏ vậy, nhưng các quán này đang thu hút sự quan tâm của không ít khách hàng.

Anh Nguyễn Đức Sang, một khách hàng quen thuộc của những quán “siêu nhỏ” trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) cho biết: “Tôi hay đi cà phê với bạn bè, quán nhỏ tạo cho mình cảm giác gần gũi hơn. Vả lại, uống cà phê máy lạnh giá cao quá, mấy quán nhỏ như vậy giá mềm hơn nhiều”.

Một hình thức kinh doanh độc đáo khác, quán trà chanh Hàng Xanh nằm ngay giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) đang thu hút khách hàng. Điểm độc đáo của quán ở cách bố trí chỗ ngồi và nhiều món mới lạ. Quán không có bàn, người uống có thể tự chọn cho mình chỗ ngồi tùy thích trong một khoảng sân rộng rãi. Với cách bố trí như vậy, người uống có được cảm giác gần gũi, thân mật. Phần lớn khách hàng của quán là các bạn trẻ, học  sinh sinh viên.

Tại quán, khách hàng có thể thưởng thức những món thuộc loại “hiếm” ở TPHCM như sấu đá, đậu nành rang. Những quả sấu tươi được mang từ Hà Nội vào TPHCM, được xử lý và ngâm tại quán nên có vị rất đặc trưng.
 
Cà phê mang đi “take away” cũng đang nở rộ tại TPHCM. Người mua sẽ không uống tại chỗ mà có thể mang đi. Với cách làm như vậy, người uống có thể mua cà phê rồi mang đến những nơi mình thích như công viên, công sở, văn phòng… Không dừng lại ở đó, cà phê mang đi còn được các bạn trẻ sáng tạo hơn khi thực hiện hình thức giao tận nơi. Nếu ở khu vực trung tâm thành phố, khách hàng có thể gọi điện và cà phê sẽ được mang đến tận nơi.

Với hình thức này, các bạn trẻ dùng mạng xã hội facebook để làm kênh quảng cáo cho mình, không tốn chi phí nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Để thích ứng với loại hình kinh doanh này, các bạn trẻ không bán cố định mà tự trang bị cho mình chiếc xe gắn máy và thùng bán cà phê di động sau xe.
 
Bạn Lê Văn Nhật, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, chỉ vào xe cà phê Star Coffe của mình nói: “Với hình thức kinh doanh này, chúng ta có thể chủ động đến với người uống cà phê chứ không bị động như trước đây. Đối tượng khách hàng rất đa dạng, đặc biệt với những người làm văn phòng. Mình còn chủ động phát tờ rơi trước các công ty, cao ốc văn phòng hay trực tiếp gặp đại diện và đề cập với họ để giao cà phê số lượng nhiều khi khách hàng có nhu cầu”.

Được khách hàng đón nhận

Anh Đỗ Anh Khoa háo hức kể về quán trà chanh Hàng Xanh của mình: “Quán đã mở được 10 tháng, bán từ 4 giờ chiều đến 12 giờ đêm. Ban đầu, quán chỉ bán được vài chục ly mỗi ngày, nhưng giờ được hơn 200 ly/ngày. Những lúc cao điểm như ngày cuối tuần bán được gần 300 ly”. Một trong những nguyên nhân giúp quán ngày càng đông khách là giá  rẻ, chỉ  6.000 đến 10.000 đồng/ly.
 
Với những hình thức kinh doanh mới mẻ và độc đáo, khách hàng cũng nhiệt tình ủng hộ với cà phê mang đi “take away”.

Bạn Vương Thị Thanh Dung, một thành viên của nhóm EST Cà Phê, chi nhánh trên đường Cao Thắng, cho biết: “Mình bán từ 6 giờ sáng đến 10 giờ trưa, từ chỗ chỉ từ vài ly mỗi ngày nhưng sau thời gian ngắn đã hơn 30 ly. Cả nhóm hiện có 8 xe ở nhiều nơi thuộc trung tâm thành phố. Nhóm đang tìm kiếm mặt bằng và sẽ mở thêm một chi nhánh nữa sau tết này”.
 
Một trong những nguyên nhân chính khiến cà phê mang đi dù mới ra đời nhưng được mọi người ủng hộ là giá rẻ và chất lượng phục vụ khách hàng rất tốt. Giá mỗi ly cà phê chỉ từ 8.000 đến 16.000 đồng/ly. Giá rẻ nhờ các bạn lấy cà phê trực tiếp từ “thủ phủ” cà phê Đắk Lắk. Tiết kiệm được chi phí mặt bằng cũng là lợi thế rất lớn của hình thức kinh doanh này.

Dù chỉ 8.000 đồng/ly nhưng cà phê có thể được giao ở bất kỳ nơi nào trong khu vực trung tâm thành phố.

Trong thời khủng hoảng, những hình thức kinh doanh cần đầu tư ít vốn, ít chi phí, đơn giản nhưng rất hiệu quả đã được nhiều người lựa chọn. Những hình thức kinh doanh xuất phát từ những ý tưởng độc đáo, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng vẫn có thể tồn tại và phát triển. Nhiều loại hình kinh doanh độc đáo đang dần khẳng định được vị thế của mình.

NGỌC QUÝ

Tin cùng chuyên mục