Sản xuất trong nước có tín hiệu phục hồi

Ngày 3-3, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 của Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết, kết quả xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

(SGGP).– Ngày 3-3, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 của Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết, kết quả xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể, việc kim ngạch nhập khẩu tháng 2 đạt 10,8 tỷ USD, tăng 7,8% so với tháng 1 và 2 tháng đạt hơn 20,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ là tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt, các doanh nghiệp 100% vốn trong nước tăng trưởng tốt (2 tháng tăng 16,8%) cho thấy doanh nghiệp đã dám đầu tư, nhập khẩu nguyên liệu và tạo tín hiệu phục hồi cho sản xuất kinh doanh. Về xuất khẩu, 2 tháng đầu năm, kim ngạch đạt hơn 21 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Điểm sáng trong đó, theo Bộ Công thương là mặt hàng dệt may và may mặc khi kim ngạch tăng 30%. Tình hình sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may của doanh nghiệp dệt may đang có nhiều thuận lợi, đơn hàng sản xuất ổn định, thị trường xuất khẩu hồi phục.

Liên quan đến việc kiểm soát gia cầm nhập vào Việt Nam, theo ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm H5N1 trên gia cầm, cục đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Cụ thể, đã yêu cầu các chi cục cả nước coi chống dịch là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời gian tới và phải tuân thủ các chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương; yêu cầu 19 tỉnh biên giới phía Bắc và trong nội địa báo cáo lãnh đạo các địa phương và triển khai các nội dung trong đề án về phòng ngừa và ngăn chặn gia cầm và sản phẩm gia cầm…

Xung quanh thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình phương án tăng giá bán điện, theo ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Điều tiết điện lực, hiện bộ chưa nhận được đề xuất nào về phương án tăng giá điện.

Cũng theo ông Cường, việc tăng giá điện nếu có phải tuân thủ theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Liều lượng, thời điểm điều chỉnh cũng sẽ phải được cân nhắc đến tác động đối với kinh tế vĩ mô mà chỉ số giá tiêu dùng cũng là căn cứ.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục