Chỉ số năng lực cạnh tranh ĐBSCL 2013: Nhiều tỉnh, thành bứt phá

Ngày 16-4, tại TP Rạch Giá (Kiên Giang), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội thảo phân tích PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh) khu vực ĐBSCL năm 2013.

(SGGP). – Ngày 16-4, tại TP Rạch Giá (Kiên Giang), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội thảo phân tích PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh) khu vực ĐBSCL năm 2013.

Trong bảng xếp hạng PCI năm 2013, ĐBSCL có đến 3 địa phương được xếp vào nhóm “Rất tốt” gồm Kiên Giang, Đồng Tháp và Bến Tre; 2 tỉnh thành thuộc nhóm “Tốt” là Cần Thơ và Trà Vinh. Trong đó, ấn tượng nhất là nỗ lực của Kiên Giang khi vươn lên từ hạng 6 năm 2012 để đứng hạng 3 năm 2013. Năm vừa qua cũng là năm đầu tiên Cần Thơ nằm trong tốp 10 địa phương dẫn đầu cả nước về PCI. Cần Thơ được đánh giá là duy trì các chỉ số khá ổn định qua các năm; chất lượng điều hành của chính quyền liên tục cải thiện. So với những năm trước, PCI của vùng có sự chuyển dịch khá rõ nét. Có địa phương bứt phá lên nhóm “Rất tốt”, nhưng cũng có nơi rơi vào nhóm “Tương đối thấp”, cụ thể là Cà Mau. Một số địa phương từng dẫn đầu cả vùng hoặc cả nước thì nay lại rớt hạng như Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp...

Dù thứ bậc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có ý nghĩa tương đối nhưng lại phản ánh chính xác những đánh giá của doanh nghiệp về hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. Điều đó thể hiện qua những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư; chính sách ưu đãi; chính sách tiếp cận đất đai, đặc biệt là nỗ lực cải cách các thủ tục hành chính có liên quan đến doanh nghiệp.

HIẾU LAM

Tin cùng chuyên mục