Tập trung ổn định sản xuất, khôi phục lòng tin nhà đầu tư

Ngày 19-5, ghi nhận từ thực tế của các PV Báo SGGP cho thấy nhiều doanh nghiệp tại các nơi xảy ra sự cố vừa qua đã tăng tốc đưa các nhà máy tiếp tục đi vào sản xuất. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng thể hiện quyết tâm khôi phục lòng tin các nhà đầu tư.
Tập trung ổn định sản xuất, khôi phục lòng tin nhà đầu tư

Ngày 19-5, ghi nhận từ thực tế của các PV Báo SGGP cho thấy nhiều doanh nghiệp tại các nơi xảy ra sự cố vừa qua đã tăng tốc đưa các nhà máy tiếp tục đi vào sản xuất. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng thể hiện quyết tâm khôi phục lòng tin các nhà đầu tư.

Công nhân Công ty Esquel Garment Manufacturing thuộc KCN Vsip 1 Bình Dương chuẩn bị để sản xuất.

Công nhân Công ty Esquel Garment Manufacturing thuộc KCN Vsip 1 Bình Dương chuẩn bị để sản xuất.

Khẩn trương sản xuất

Ngày 19-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đến thăm và làm việc tại KCN Vĩnh Lộc và KCX Tân Thuận; thăm hỏi, động viên công nhân đang làm việc tại Công ty New Hope (vốn đầu tư Trung Quốc) và một số công ty vốn đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) tại KCX Tân Thuận,

Tại buổi gặp gỡ, ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban quản lý các KCX - KCN TPHCM thông tin, đến ngày 19-5 tất cả 100% doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Cùng ngày, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng đại diện một số bộ, ngành đã có buổi gặp gỡ các đại diện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đến nay 80% - 90% các doanh nghiệp gặp sự cố đã hoạt động bình thường, các địa phương và cơ quan chức năng cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát được tình hình và khẳng định kiên quyết thực hiện tất cả các biện pháp hợp pháp để bảo đảm an ninh tuyệt đối, đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, xử lý thích đáng những kẻ vi phạm pháp luật.

Tại Bình Dương, chị Phan Thị Ngọc Bích, quê Quảng Ngãi, giám sát dây chuyền may ở xưởng A của Công ty Esquel Garment Manufacturing thuộc VSIP đang sửa chữa lại máy móc tại phân xưởng, cho biết, chị làm việc gần 10 năm, thời gian gắn bó với công ty nhiều hơn ở nhà. Từ hôm xảy ra “sự cố”, ngày nào chị cũng có mặt ở công ty để dọn dẹp chuẩn bị đi vào sản xuất. “Lãnh đạo công ty kêu gọi đội ngũ quản lý các bộ phận của công ty đến để sản xuất trở lại, ngày lương tính đầy đủ. Anh em công nhân hôm nào cũng gọi điện hỏi thăm, họ rất lo lắng vì phải ở nhà. Ông Kan Teh, Tổng giám đốc công ty cũng có mặt thường xuyên để động viên anh em” - anh Dương Minh Tâm, Phó giám đốc nhà máy, cho biết. Công ty có 5.200 công nhân chủ yếu sản xuất áo thun cao cấp. Dự kiến việc chuẩn bị sẽ hoàn tất vào 2 tuần nữa. Cách đó không xa là Công ty Kingmaker (lãnh thổ Đài Loan - Trung Quốc), chuyên gia công giày cho các hãng nước ngoài với 9.300 lao động, sáng hôm 19-5 đã bắt đầu hoạt động trở lại, 80% các công đoạn của dây chuyền của công ty vận hành bình thường.

Theo thống kê đến ngày 19-5, Công ty Liên doanh TNHH VSIP, nơi bị thiệt hại nặng trong đợt gây rối vừa qua, đã có 269 doanh nghiệp trong tổng số 326 doanh nghiệp của toàn khu công nghiệp hoạt động trở lại. Ông Trần Văn Liễu, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương khẳng định, tính đến sáng 19-5 có hơn 80% doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong đợt gây rối vừa qua đã hoạt động trở lại bình thường.

Cùng ngày, tại Hà Tĩnh, hàng trăm công nhân, người lao động trong nước và nước ngoài thuộc các nhà thầu Licogi 16, Tổng Công ty 36, Điện lực Sơn Tây 3, Tân Vinh, Sam Sung, Posco E&C, Weichen và các nhà thầu phụ…đang thi công tại các hạng mục thuộc Dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã trở lại công trường làm việc bình thường.

Theo báo cáo của đại diện Formosa, trong chiều và tối 18-5, đã có gần 300 công nhân của một số nhà thầu đăng ký tăng ca.

Công nhân đã làm việc bình thường tại Dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: DƯƠNG QUANG

Công nhân đã làm việc bình thường tại Dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: DƯƠNG QUANG

Khôi phục môi trường đầu tư

Chiều 19-5, tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí để thông tin về tình hình triển khai các biện pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Trước hàng loạt câu hỏi làm thế nào để ổn định tình hình, đưa các hoạt động sản xuất trở lại bình thường, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết: tỉnh đã đưa ra 7 nhóm giải pháp, trong đó UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung huy động tối đa lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn, bảo vệ trụ sở, tài sản của các doanh nghiệp hiện đang ngừng hoạt động; đồng thời triển khai các biện pháp ngăn ngừa và kiên quyết xử lý các đối tượng xấu, cầm đầu, kích động, phá hoại, cướp bóc tài sản của các doanh nghiệp. Tiếp đó, UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với Ban Quản lý các KCN và các doanh nghiệp bị thiệt hại vừa qua tiến hành thống kê, xác định mức độ thiệt hại, tổng hợp báo cáo về tỉnh trong tuần này. Ngoài ra lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan hữu quan đến gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ với các doanh nghiệp bị thiệt hại về vật chất, ngưng trệ sản xuất kinh doanh, đồng thời động viên mọi người an tâm tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm hỗ trợ giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho DN tiếp tục đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường trong thời gian tới. Tỉnh cam kết sẽ ổn định tình hình, đảm bảo sản xuất kinh doanh bình thường cho DN, chuyên gia, công nhân trong thời gian tới…

Về vấn đề giải quyết lao động việc làm cho công nhân bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động và Thương binh Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết: Đối với chính sách, chế độ bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cho người lao động, sở sẽ tìm mọi cách giải quyết nhanh nhất quyền lợi cho người lao động. Mặt khác, sở đã chỉ đạo các phòng lao động - thương binh và xã hội, Trung tâm giới thiệu lao động việc làm khẩn trương tìm kiếm việc làm cho người lao động bị ngừng việc, mất việc làm.

Tạm giữ hơn 1.000 đối tượng hình sự

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Sở Công an Bình Dương, cho biết: sau khi sàng lọc hiện tỉnh tạm giữ hình sự 753 đối tượng. Tỉnh sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để đưa xét xử trong thời gian sớm nhất, không quá 2 tuần.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến cuối giờ chiều ngày 19-5, tổng số đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản xảy ra tại một số doanh nghiệp đã bị Công an Đồng Nai tạm giữ là 410 đối tượng. Trong đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 16 vụ án hình sự với 37 bị can.

Ngày 19-5, Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn tất hồ sơ đưa 5 nghi can trộm cắp tài sản tại công trường dự án Formosa, ở Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh trong ngày 14-5 vừa qua, bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra xử lý.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục