Chuẩn bị thực hiện “một giai đoạn, hai túi hồ sơ”

(SGGPO).- Sáng 24-7 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã tổ chức Hội thảo "Cơ chế đấu thầu mới - cơ sở để thắng thầu các hợp đồng trong hoạt động xây dựng".
 
Tại Hội nghị, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, giới thiệu các nội dung ưu đãi nhà thầu, ưu đãi nhà thầu quy mô nhỏ, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, các phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu (mới) và các nội dung quan trọng khác trong Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Luật Đấu thầu đã có hiệu lực kể từ ngày 1-7 và Nghị định 63 có hiệu lực kể từ ngày 15-8-2014.

Theo đó, một nội dung quan trọng trong NĐ 63 được nhiều nhà thầu Việt Nam quan tâm là chính sách ưu đãi trong đấu thầu. Cụ thể, NĐ63 đã quy định chi tiết về cách tính ưu đãi cho nhà thầu trong nước khi tham dự đấu thầu quốc tế, ưu đãi cho nhà thầu khi tham dự đấu thầu trong nước, ưu đãi cho hàng hóa trong nước; giúp hạn chế được tối đa tình trạng “nhà thầu Việt Nam thua trên sân nhà”; đồng thời thúc đẩy việc thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về “Khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Bên cạnh đó, khi NĐ63 có hiệu lực, các gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp và hỗn hợp khi tổ chức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế được áp dụng theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.
 
“Nhà thầu chuẩn bị hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và hồ sơ đề xuất về tài chính riêng biệt, việc mở thầu sẽ được tiến hành 2 lần, lần thứ nhất mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật để đánh giá mà không bị ảnh hưởng bởi đề xuất tài chính của nhà thầu. Chỉ có những hồ sơ đề xuất kỹ thuật vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật mới được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá”, ông Tăng giải thích.

Thời gian tới, hạn mức chỉ định thầu đối với gói thầu dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu không quá 1 tỷ đồng thuộc dự án đầu tư phát triển.
 
Ngày 4-9-2014, hội nghị có nội dung tương tự trên đây sẽ được tổ chức tại TPHCM.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục