Các doanh nghiệp FDI xuất khẩu hơn 43,7 tỷ USD

(SGGP).- Ngày 24-7, tại TPHCM, Bộ Công thương tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) về hoạt động xuất nhập khẩu.

(SGGP).- Ngày 24-7, tại TPHCM, Bộ Công thương tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) về hoạt động xuất nhập khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt hơn 43,7 tỷ USD, chiếm 61,49% so với kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tăng 17,01% so với cùng kỳ năm 2013. Về kim ngạch nhập khẩu, 6 tháng đầu năm 2014, khối doanh nghiệp FDI đạt gần 40 tỷ USD (chiếm 57,47% kim ngạch cả nước), tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho rằng, trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp (DN) vẫn nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, đầu tư, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Tuy vậy, xuất khẩu năm 2014 của Việt Nam được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn do tình hình kinh tế thế giới chậm cải thiện, các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, dù có nhiều thông tin tích cực, đang đà phục hồi nhưng tăng trưởng vẫn chậm. Hàng hóa Việt Nam phải đối mặt với thị trường đầu ra thu hẹp, chính sách bảo hộ từ các nước nhập khẩu ngày càng tăng và cạnh tranh ngày càng mạnh từ các nước xuất khẩu. Hiện nay Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực mở rộng và đẩy mạnh công tác đàm phán với các nước để mở rộng thị trường cho các DN.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục