TPHCM duy trì tốc độ tăng trưởng

Bức tranh nhiều điểm sáng

Ngày 24-7, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh thành phố tháng 7-2014, 7 tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 8-2014. Thẩm định về báo cáo của UBND TPHCM, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng kinh tế thành phố đang có chiều hướng tăng trưởng khá cao và ổn định.

Bức tranh nhiều điểm sáng

Theo thông tin từ Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM Thái Văn Rê, kinh tế thành phố trong tháng 7, 7 tháng đầu năm 2014 giữ vững tốc độ tăng trưởng; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khá; quy mô sản xuất công nghiệp thành phố tiếp tục được mở rộng; cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp tiếp tục có bước chuyển dịch tăng dần tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm dần tỷ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng; tình hình đầu tư của doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn FDI tiếp tục chuyển biến tốt...

Điều này thể hiện qua những con số khả quan: tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong tháng 7-2014 ước đạt 55.138 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2014 ước đạt 16.399,5 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ, trong khi kim ngạch nhập khẩu trong 7 tháng qua ước đạt 14.141,2 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ số phát triển công nghiệp 7 tháng đầu năm ước tăng 6,2% so với cùng kỳ; bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) ước tăng 7,2% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành. Trong tháng, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 316.778 lượt khách, tăng 10,5% so với cùng kỳ...

Chủ trì phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhận định thành phố đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng. “Chỉ số phát triển công nghiệp tăng cho thấy tuy có gặp khó khăn nhưng thành phố đã không để xảy ra tình trạng đình trệ trong sản xuất. Dù có việc điều chỉnh giá xăng 2 lần vào tháng 6-2014 và tháng 7-2014, làm tăng phí vận chuyển và tăng dây chuyền nhiều mặt hàng khác nhưng chỉ số giá tiêu dùng tháng 7-2014 chỉ tăng 0,12% so với tháng trước, là một trong những tháng tăng thấp trong 7 tháng đầu năm, thể hiện sự nỗ lực của thành phố duy trì sự ổn định”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhận xét. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng khẳng định từ đây đến cuối năm, thành phố sẽ chỉ đạo, điều hành để có thể kiểm soát được giá cả, góp phần kiểm soát lạm phát.

Không bỏ sót, nhưng không được lạm thu

Báo cáo về tình hình ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Đào Thị Hương Lan cho biết, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố 7 tháng ước tính là 148.541 tỷ đồng, đạt 65,64% dự toán, tăng 14,27% so với cùng kỳ. Trong đó thu nội địa 81.892 tỷ đồng, đạt 65,94% dự toán, tăng 17,18% so cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 48.500 tỷ đồng, đạt 64,84% dự toán, tăng 15,79%. Mặc dù thị trường bất động sản có khó khăn nhưng 7 tháng đầu năm tiền sử dụng đất thu được là 4.554 tỷ đồng, so với dự toán đạt 73,44%.

Tuy nhiên, theo bà Lan, hiện nay tiền nợ sử dụng đất vẫn còn nhiều. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu tăng cường công tác thu ngân sách nhưng không được lạm thu, nuôi dưỡng và khai thác nguồn thu đúng quy định của pháp luật, hỗ trợ các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế thực hiện đúng nghĩa vụ nộp ngân sách. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng giao Sở Tài chính TPHCM tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đất đai để không bỏ sót nguồn thu từ quyền sử dụng đất, phục vụ cho đầu tư hạ tầng, đầu tư xây dựng cơ bản của các quận huyện.

Về tình hình trật tự an toàn xã hội, trong tháng 7-2014 ghi nhận xảy ra 503 vụ phạm pháp hình sự, lực lượng công an điều tra khám phá nhanh 315/503 vụ, bắt 382 đối tượng. Trong đó, tỷ lệ phá các loại án giết người, hiếp dâm, giao cấu, cưỡng đoạt, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật đạt 100%. Tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, duy trì ổn định. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương đều giảm so với cùng kỳ năm 2013.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8-2014: chuẩn bị các nội dung phục vụ văn kiện Đại hội X Đảng bộ TPHCM; hoàn chỉnh hồ sơ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2014; rà soát quy hoạch, nhất là giải quyết tình trạng quy hoạch treo, dự án treo; giảm ô nhiễm môi trường; phòng, chống tội phạm ma túy; cải cách hành chính; hoàn thành Đề cương Đề án thành lập khu kinh tế đặc biệt của thành phố, làm động lực mới cho phát triển dịch vụ cảng, tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, vaccine để phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa, bão và diễn biến bất thường của thời tiết; tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm quá tải bệnh viện; tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ tình hình biển Đông và chủ trương, sách lược của Đảng ta; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình nhà ở, phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ phát triển 3.908.750m2 diện tích sàn xây dựng, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người lên 16,8m2/người…

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục