TPHCM đi đầu cả nước về vận động người Việt dùng hàng Việt

96% nhân dân “quan tâm và rất quan tâm”

Chiều 18-8, đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã làm việc với Thường trực Thành ủy TPHCM về kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Võ Thị Dung.

96% nhân dân “quan tâm và rất quan tâm”

Báo cáo với đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, sau 5 năm triển khai cuộc vận động có ý nghĩa xã hội sâu sắc này đã mang lại những kết quả tích cực trên địa bàn TP, tạo ra sự tin tưởng trong nhân dân, là tiền đề tích cực để TPHCM tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt về sự phong phú, chất lượng và có sự cạnh tranh cao hơn. Kết quả khảo sát trong năm 2014 của TPHCM cho thấy, về nhận thức, đã có 96% nhân dân “quan tâm và rất quan tâm” đến cuộc vận động. Về hành vi mua sắm tiêu dùng, có 73,43% người được khảo sát khẳng định “Khi mua hàng hóa, hàng Việt Nam là ưu tiên lựa chọn hàng đầu”; 63,8% cho biết đã khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt. Có 85,5% khẳng định tỷ lệ mua sắm trang bị các đồ dùng trong gia đình là hàng Việt Nam so với 5 năm trước đây là khoảng 50%...

Để có được kết quả nói trên, theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, ngay từ năm 2010, TP đã ban hành Chương trình hành động với 5 nhóm giải pháp trọng tâm, gồm: thông tin, tuyên truyền, vận động; kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam; quản lý thị trường.

Tại buổi làm việc, TP cũng đã kiến nghị các bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ TP và cả các địa phương khác để đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó, Nhà nước cần triển khai mạnh mẽ các chính sách hỗ trợ nguồn vốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh; đơn giản hóa thủ tục hành chính để đơn vị sản xuất, kinh doanh tiếp cận thị trường nông thôn hiệu quả hơn…

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, TPHCM rất cần có sự chỉ đạo của Trung ương và sự phối hợp với tỉnh, thành khác trong việc kiểm soát hàng gian, hàng giả và ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Từng bước đưa TPHCM thành nơi sản xuất hàng Việt tốt

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các kết quả của TPHCM đạt được 5 năm qua khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TPHCM đi đầu cả nước về vận động người Việt dùng hàng Việt đặc biệt thể hiện ở 3 điểm nổi bật: Cụ thể hóa chủ trương thực hiện cuộc vận động bằng những giải pháp thực tiễn đồng thời kiên trì, chủ động thực hiện có hiệu quả; cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo người dân TP thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động liên tục, từ đó người tiêu dùng TP đã nâng cao nhận thức, chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm, lựa chọn hàng Việt; có nhiều mô hình hay, hiệu quả, có thể nhân rộng cả nước.

Đánh giá cao vai trò tiên phong và những kết quả đạt được của TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý TPHCM khi triển khai cuộc vận động phải tuân thủ các quy luật kinh tế, từ đó có các giải pháp kinh tế và giải pháp tuyên truyền song hành với nhau. Cuộc vận động phải được lan tỏa hơn nữa dựa trên 3 yếu tố quyết định: cạnh tranh về giá cả, chất lượng; phát huy tinh thần yêu nước; làm tốt công tác truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP cần lựa chọn những mặt hàng chủ yếu người dân hay tiêu dùng trong nước để tập trung xây dựng chỉ tiêu, thương hiệu Việt, tiến tới đẩy lùi hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng. “Từng bước phải đưa TPHCM trở thành địa chỉ sản xuất hàng Việt Nam tốt, an toàn, giá tốt; có nhiều thương hiệu nổi tiếng trong cả nước” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chất lượng tốt mới thuyết phục người tiêu dùng

Cùng ngày đoàn kiểm tra trung ương về việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm việc với Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản Vissan.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Saigon Co.op và Vissan trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Saigon Co.op và Vissan đã trở thành những điểm sáng, là DN trụ cột của TPHCM nói riêng và của cả nước nói chung trong việc triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu kinh tế xã hội. Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Saigon Co.op cần tiếp tục hỗ trợ các nhà sản xuất thuần Việt đưa hàng hóa vào bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opMart, đồng thời huy động mọi nguồn lực tham gia vào việc phát triển nhanh mạng lưới phân phối nhằm duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Với Công ty Vissan, do đặc trưng chuyên về sản xuất, do vậy, Vissan nên tiếp tục đầu tư mạnh về công nghệ để không ngừng đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm và hoàn thiện chất lượng. Ngoài ra, Vissan cũng cần có chính sách cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu để chủ động tốt hơn trong sản xuất theo hướng có truy suất nguồn gốc.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, để thực hiện cuộc vận động thành công, bên cạnh công tác tuyên truyền sâu rộng thì yếu tố quyết định chính là hàng hóa sản xuất trong nước phải đẹp, đa dạng về mẫu mã và chất lượng tốt mới có thể thuyết phục được người tiêu dùng.

HỒNG HIỆP - THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục