Thị trường vàng trang sức: Rối như canh hẹ

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM (SJA) tại hội thảo Quản lý đo lường chất lượng trong sản xuất kinh doanh trang sức, mỹ nghệ cũng như giải đáp các vướng mắc về Thông tư 22/2013 của Bộ Khoa học - Công nghệ (TT22) được tổ chức tại TPHCM ngày 29-8.
Thị trường vàng trang sức: Rối như canh hẹ

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM (SJA) tại hội thảo Quản lý đo lường chất lượng trong sản xuất kinh doanh trang sức, mỹ nghệ cũng như giải đáp các vướng mắc về Thông tư 22/2013 của Bộ Khoa học - Công nghệ (TT22) được tổ chức tại TPHCM ngày 29-8.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng, từ khi TT 22 quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường được ban hành (ngày 26-9-2013), đến khi có hiệu lực thi hành (ngày 1-6-2014) là hơn 8 tháng nhưng theo khảo sát của SJA, trong tổng số 3.000 DN kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ tại TP chỉ có 20% DN là những đơn vị đầu mối lớn biết đến TT 22 để thực hiện đúng theo quy định. Hơn 22.000 thợ kim hoàn sau khi khảo sát đều cho biết có nghe nhưng không rõ quy định gì.

Đến nay, sau khi SJA đã tổ chức 4 lần hội thảo có sự tham gia của NHNN, Tổng Cục đo lường chất lượng Bộ KH-CN, Sở KH-CN và Chi cục đo lường chất lượng TPHCM tham gia để hướng dẫn thực hiện TT22 và các quy định liên quan nhưng các DN kinh doanh, sản xuất vàng trang sức trên địa bàn TP vẫn còn nhiều lúng túng vì các quy định chưa rõ ràng nên không biết phải áp dụng các quy định tại thông tư này sao cho đúng.

Thực tế vàng có hàm lượng 61% nhưng người tiêu dùng phải mua với giá có hàm lượng 67%. Ảnh: CAO THĂNG

Các DN phản ánh thực tế hiện nay là DN lớn (hay gọi là chành) sản xuất các sản phẩm vàng có hàm lượng 61% nhưng bán cho các DN kinh doanh nhỏ lẻ (các tiệm vàng) với giá của hàm lượng vàng 65%. Sau đó các tiệm vàng này bán cho người tiêu dùng với giá của hàm lượng vàng 67%. Các DN băn khoăn: thực tế vàng với hàm lượng 61% nhưng người tiêu dùng phải mua với giá có hàm lượng 67% nếu cơ quan nhà nước kiểm tra thì DN thực hiện sai, nếu bán đúng giá với hàm lượng vàng thì DN lỗ.

Trong khi đó các DN hiện chưa được hướng dẫn phải niêm yết giá bán theo đúng hàm lượng vàng rồi tính thêm các chi phí liên quan hay hay niêm yết giá đã cộng thêm các chi phí hao hụt, tiền công, thiết kế? Ông Nguyễn Văn Dưng cho biết, theo bảng hàm lượng vàng quy định tại TT22 có quá nhiều loại, từ 8 kara (K) đến 24K nên các DN sản xuất sản phẩm hàm lượng nào rồi đóng vào hàm lượng đó nên những sản phẩm vàng trang sức trên thị trường hiện nay rối như canh hẹ. Các tiệm vàng khi lấy sản phẩm về bán cũng rất khó quản lý chất lượng vàng và người tiêu dùng cũng không biết đâu mà lần.

Để đảm bảo chất lượng vàng nữ trang và dễ quản lý cho cơ quan nhà nước, ông Nguyễn Văn Dưng kiến nghị thu hẹp quy định hàm lượng vàng lại ở mức 8K, 16K, 18K và 24K thay vì 18 loại như hiện nay.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) nhìn nhận việc quản lý thị trường vàng, trong đó có vàng trang sức là vấn đề mới và rất khó. Ông Trần Văn Vinh cũng đánh giá cao mục đích hội thảo của VJA vì khi các DN chưa hiểu hết hoặc hiểu sai các khái niệm quy định về đo lường, chất lượng sẽ dẫn đến việc thực thi các văn bản pháp luật khó khăn. Tại đây, cơ quan này cũng đã hướng dẫn các DN những quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng, quy định về chất lượng vàng trang sức mỹ nghệ.

 

Quản lý thị trường vàng trang sức là vấn đề mới và rất khó. Ảnh: Cao Thăng

Theo ông Trần Văn Vinh, quy định hàm lượng vàng trang sức hiện nay tại Việt Nam tương đồng với các nước trên thế giới, đó là hàm lượng vàng không được thấp hơn giá trị công bố. Các DN phải chấp hành và chịu trách nhiệm về việc này. Về kiến nghị bớt các tiêu chuẩn về hàm lượng vàng, ông Trần Văn Vinh cho rằng, TT22 hướng dẫn NĐ 24/2012 của Chính Phủ về quản lý thị trường vàng nên không thể quy định khác so với nghị định. Tuy nhiên, từ thực tế phản ánh của các DN, cơ quan này cũng sẽ ghi nhận để trong thời gian tới, kết hợp với các đơn vị liên quan kiến nghị Chính phủ điều chỉnh để tạo sự thuận lợi trong kinh doanh vàng trang sức trên thị trường.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục