Tháo gỡ vướng mắc về thuế, hải quan cho doanh nghiệp

Ngày 19-9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp xung quanh những vấn đề liên quan về chính sách thuế.

(SGGPO).- Ngày 19-9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp xung quanh những vấn đề liên quan về chính sách thuế.

Đại diện Công ty cổ phần Siêu Thanh băn khoăn: Theo Điểm 5, Điều 44, Nghị định số 109/2013/NĐ-CP quy định hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn, người nộp thuế còn bị xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn. Tại Điểm a, Khoản 2, điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Vậy trong trường hợp công ty bán hàng ở các tỉnh, từ ngày hàng đi trên đường đến khi hoàn tất bàn giao cho khách hàng khoảng 3 ngày thì công ty sẽ xuất hóa đơn vào ngày nào? Đặc biệt các trường hợp ngày xuất hàng trùng vào ngày cuối tháng/quý/năm và ngày bàn giao hàng trong tháng/quý/năm sau.

Đối với vấn đề này, đại diện Cục thuế TPHCM cho biết, căn cứ Khoản 2a, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC, về mặt nguyên tắc, ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp công ty bán hàng hóa ở các tỉnh, từ ngày công ty xuất kho hàng hóa vận chuyển trên đường đến khi hoàn tất bàn giao cho khách khoảng 3 ngày thì khi xuất hàng để vận chuyển, công ty lập hóa đơn (làm chứng từ vận chuyển hàng trên đường) và giao cho khách hàng cùng hàng hóa.

Giải đáp vướng mắc của Công ty TNHH và Dịch vụ truyền thông Mặt Trời về điều kiện giá trị tài sản khi thành lập DN vì Thông tư 119 đã bỏ quy định giá trị tài sản phải đạt mức 1 tỷ đồng, đại diện Cục Thuế TPHCM cho biết, đối với DN, hợp tác xã mới thành lập từ ngày 1-1-2014 có thực hiện đầu tư, mua bán, nhận góp vốn bằng tài sản cố định, máy móc, thiết bị, công cụ, dụng cụ, hoặc có hợp đồng cho thuê địa điểm kinh doanh thì được đăng kí tự nguyện áp dụng kê khai nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ (không phân biệt giá trị tài sản bao nhiêu).

Cùng ngày, Cục Hải quan TPHCM tổ chức giao lưu trực tuyến nhằm giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp (DN) và hướng dẫn khai thủ tục Hải quan điện tử theo hệ thống thông quan tự động VNACCS - VCIS. Buổi giao lưu trực tuyến tập trung giải đáp những vướng mắc liên quan đến quy trình thủ tục hải quan; những quy định có liên quan đến hệ thống VNACCS/VCIS được quy định trong Thông tư và quy trình nghiệp vụ; những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; định hướng của ngành hải quan trong giai đoạn tới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Cục Trưởng Cục Hải Quan TPHCM cho biết: Thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM không ngừng cải cách, đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan; nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và thu hút đầu tư, du lịch; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. Chủ trương của Cục Hải quan TP là luôn luôn sẵn sàng đồng hành tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu.


ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục