Cần chính sách khuyến khích liên kết sản xuất

Dự thảo Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

(SGGPO).- Ngày 23-9, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) phối hợp với Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza) tổ chức diễn đàn công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Nhật - Việt. Tại diễn đàn, góp ý cho dự thảo Nghị định về phát triển CNHT Việt Nam, ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Jetro Văn phòng Hồ Chí Minh, đánh giá cao việc dự thảo đã nêu ra một số quan điểm cần thiết để phát triển CNHT.

Tuy nhiên, theo ông Hirotaka Yasuzumi, nghị định cần làm rõ các định nghĩa về cá nhân, dự án là đối tượng hỗ trợ, nội dung các biện pháp hỗ trợ, điều kiện xin hỗ trợ… Mặt khác, cần phải nêu rõ nội dung thẩm định, nội dung các biện pháp hỗ trợ. Mục tiêu quy mô của các biện pháp hỗ trợ cũng cần được nêu rõ.

Ngoài ra, những việc chưa từng được làm từ trước đến nay thì không thể nào thực hiện một cách nhanh chóng được nên cần phải hoàn thiện thể chế và tập trung đủ nhân lực để xây dựng cơ chế, thẩm tra hồ sơ xin đăng ký, thủ tục thực hiện. Phải hoàn thiện các văn bản hướng dẫn quy định về trình tự, thủ tục của từng biện pháp hỗ trợ. Nếu không có các hướng dẫn chi tiết cụ thể như vậy thì không thể áp dụng được các biện pháp hỗ trợ.

Bên trong Chính phủ phải có trách nhiệm đảm bảo các nguồn lực thực hiện cho từng biện pháp hỗ trợ này. Mặt khác, cứ nửa năm Bộ Công thương cần phải đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo lên thủ tướng để xem xét lại chế độ, cơ chế thực hiện, đảm bảo các nguồn lực cần thiết cần tăng thêm, thay đổi nhận thức ủy quyền, thay đổi thứ tự ưu tiên.

Còn ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đề nghị dự thảo nên đi vào thực trạng để đưa ra chính sách, giải pháp sát thực tế. Cụ thể, Nghị định cần nghiên cứu đề xuất điều khoản khuyến khích doanh nghiệp (DN) FDI liên kết sản xuất với DN trong nước để chuyển giao công nghệ. Đối với lĩnh vực cần tập trung, Chính phủ cần có những quy định khuyến khích đầu tư chế biến sâu nguồn nguyên liệu, thông qua các DN lớn của nhà nước. Bên cạnh đó, cần hình thành các thiết chế, đầu mối hỗ trợ DN. Ngoài ra, cần nâng cao vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu tham gia vào việc phát triển CNHT.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục