Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại TPHCM: Dấu ấn của sự năng động, sáng tạo

* Trên 4.500 khách hàng vay hơn 67.000 tỷ đồng vốn giá
Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại TPHCM: Dấu ấn của sự năng động, sáng tạo

* Trên 4.500 khách hàng vay hơn 67.000 tỷ đồng vốn giá rẻ

(SGGP).- Ngày 26-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TPHCM và UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH-DN) năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015.

Có lẽ, ít có báo cáo tổng kết nào lại sinh động và được biểu thị bằng nhiều con số “biết nói” như hội nghị kết nối NH-DN, bởi theo đánh giá của các bên thực hiện, đây là chương trình “Ký thật, làm thật và làm có hiệu quả”. Trong năm 2014, thông qua chương trình kết nối NH-DN, ngành ngân hàng TP đã phối hợp với các quận, huyện thực hiện 31 đợt kết nối, trong đó có gần 1.200 DN vừa và nhỏ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương; 62 HTX; 1 trung tâm dạy nghề trên địa bàn TPHCM đã được vay 40.056 tỷ đồng vốn giá rẻ, tăng gấp 3 lần so với năm 2013 là 13.000 tỷ đồng, vượt gấp đôi chỉ tiêu ban đầu là 30.000 tỷ đồng và tăng hơn 10.000 tỷ đồng so với chỉ tiêu đợt 2 mà UBND TP giao.

Đại diện các ngân hàng ký kết tài trợ gói tín dụng cho các doanh nghiệp tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tính chung, sau gần 3 năm thực hiện, chương trình kết nối NH-DN đã có trên 4.500 khách hàng được vay, tổng số tiền hơn 67.500 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng giải ngân đúng cam kết, các DN sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và đến nay chưa có 1 đồng vốn tín dụng nào bị nợ quá hạn. Ngoài ra, tham gia chương trình đã có 10.590 khách hàng được cơ cấu lại nợ với dư nợ được cơ cấu là 218.000 tỷ đồng; 177.481 khách hàng được giảm lãi suất cho vay, với dư nợ được giảm lãi suất là 439.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, DN còn được ngân hàng tư vấn hỗ trợ quản lý sử dụng vốn vay có hiệu quả, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, nguồn cung hàng hóa cho thị trường cả nước, tăng tỷ lệ tín dụng, hạn chế tình trạng tín dụng đen, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu…

Là người chủ công thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho biết cách đây hơn 2 năm để triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của HĐND TP, UBND TP đã thực hiện nhiều giải pháp, nhiều chương trình với mục tiêu hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, yên tâm sản xuất. Từ năm 2013, chương trình hỗ trợ về vốn cho DN được TP tập trung triển khai quyết liệt từ cấp TP đến các quận, huyện. Mục đích của chương trình là hướng dòng vốn của ngân hàng đến đúng đối tượng, đặc biệt là các DN trong 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên, DN nhỏ và vừa. Để làm được việc này, UBND TPHCM chỉ đạo NHNN chi nhánh TP tích cực phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội DN TP và UBND các quận, huyện chủ động tìm kiếm và tiếp cận các DN có nhu cầu vay vốn, nhận dạng những khó khăn vướng mắc của DN. Từ đó, UBND các quận, huyện trở thành đầu mối tập trung thông tin của DN trên địa bàn, đề xuất NHNN chỉ đạo ngành ngân hàng xem xét, thẩm định hỗ trợ cho từng địa chỉ cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN tiếp cận được dòng vốn vay với lãi suất ưu đãi. Mặc dù con số tuyệt đối về vốn cũng như số lượng DN được tiếp cận nguồn vốn chưa phải là lớn nhưng những kết quả đạt được của chương trình rất đáng ghi nhận.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, chương trình kết nối NH-DN thực sự là điểm son trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của TPHCM và đã có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng DN. Cùng với chương trình bình ổn thị trường, chương trình kết nối NH-DN một lần nữa thể hiện sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, sự chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt của lãnh đạo TPHCM cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ các sở, ngành, quận, huyện, hiệp hội ngành nghề đến các DN, tất cả “xắn tay áo cùng làm” vì mục đích chung là tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định và phát triển kinh tế trên địa bàn TP nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó, hoạt động của các DN đã và đang có dấu hiệu phục hồi tích cực. Kinh tế TP tăng trưởng và phát triển ổn định, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9,6% cao nhất trong 3 năm gần đây.

Cũng từ cách làm của TPHCM, tháng 4-2014 vừa qua, Thống đốc NHNN Việt Nam xem chương trình là một mô hình điểm để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, cả nước đã huy động được 250.000 tỷ đồng tham gia vào chương trình kết nối NH-DN, với hơn 300 buổi đối thoại NH-DN để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, năm 2015, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tiền tệ theo hướng linh hoạt, hiện lãi suất ngắn hạn đã tương đối ổn định, nhưng sẽ xem xét để giảm thêm mức lãi suất trung và dài hạn để khuyến khích các DN mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh để cùng TP hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, đồng thời tạo thế và lực mới để thực hiện kế hoạch trong giai đoạn 2016 - 2020.

Ký kết gói tín dụng hơn 128.000 tỷ đồng

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã công bố gói tín dụng để thực hiện chương trình kết nối NH-DN năm 2015 là trên 128.000 tỷ đồng, với sự tham gia của 19 ngân hàng thương mại. Tại đây, các bên (gồm NHNN chi nhánh TPHCM, Sở Công thương TPHCM và 19 ngân hàng thương mại) đã thực hiện ký kết, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TPHCM, NHNN Việt Nam cùng nhiều bộ, ngành chức năng.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục