Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo lạm phát năm 2015 ở mức dưới 2%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô công bố ngày 2-10, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định, mặc dù kinh tế thế giới có nhiều biến động trong quý 3-2015 nhưng những biến động này không tác động nhiều đến tăng trưởng kinh tế.

(SGGP).- Trong báo cáo kinh tế vĩ mô công bố ngày 2-10, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định, mặc dù kinh tế thế giới có nhiều biến động trong quý 3-2015 nhưng những biến động này không tác động nhiều đến tăng trưởng kinh tế.

Tốc độ tăng GDP 9 tháng năm 2015 của Việt Nam vẫn đạt mức 6,5% so với cùng kỳ 2014. Vì vậy, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia giữ nguyên dự báo từ đầu năm về mức tăng trưởng GDP 6,5% của năm 2015. Cũng theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, mặc dù trong tháng 9 lạm phát giảm, nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức 2,4%, mức ổn định của lạm phát cơ bản trong suốt 7 tháng gần đây. Căn cứ diễn biến của giá dầu, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia giảm dự báo lạm phát năm 2015 xuống dưới 2%.

Đánh giá về triển vọng kinh tế năm 2016, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, xuất khẩu có khả năng tăng trưởng khá hơn do kinh tế thế giới năm 2016 được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn so với 2015; dự kiến giá hàng hóa thế giới sẽ phục hồi trong năm 2016. Đồng thời, tác động của các hiệp định thương mại mới sẽ giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Cơ hội từ dòng vốn đầu tư nước ngoài (cả trực tiếp và gián tiếp) rút khỏi thị trường Trung Quốc, tìm đến những nền kinh tế đang phát triển ổn định hơn, trong đó có Việt Nam. Tiêu dùng cũng sẽ phục hồi tốt hơn nhờ lạm phát thấp và hoạt động sản xuất kinh doanh cải thiện. Tuy nhiên, tình hình doanh nghiệp mặc dù cải thiện nhưng chưa hết khó khăn nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phần lớn những doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc giải thể, phá sản trong 6 tháng đầu năm 2015 là doanh nghiệp quy mô nhỏ có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục