Tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp FDI tiếp tục tăng

(SGGP).- Ngày 5-10, Bộ Công thương cho biết, 9 tháng năm 2015, xuất khẩu ước đạt khoảng 73,2% kế hoạch năm 2015 (kế hoạch là 165 tỷ USD). Khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong việc tạo giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu của khối FDI (không kể dầu thô) chiếm tỷ trọng 68% (9 tháng năm 2014 chiếm tỷ trọng 61,6%). Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước giảm cho thấy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước còn khó khăn. Tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng năm 2015 thấp hơn tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng năm 2014 (tăng lần lượt là 9,6% và 14,6%) do nguyên nhân chủ yếu là do giá xuất khẩu giảm. Kim ngạch xuất khẩu giảm tập trung vào hai nhóm nông lâm thủy sản và nhiên liệu, khoáng sản.

Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, xuất khẩu 3 tháng cuối năm 2015 sẽ có nhiều thuận lợi. Điều đó thể hiện qua việc tăng trưởng công nghiệp tốt, tỷ giá và lãi suất diễn biến thuận lợi... Tuy nhiên, để đạt kim ngạch xuất khẩu tăng 10% và nhập siêu ở mức 6 tỷ USD như kế hoạch thì cần phải tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, tạo ra nguồn hàng; tăng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cùng với đó các thương vụ rà soát các thị trường, biện pháp phòng vệ thương mại để đánh giá tác động khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam ở nước sở tại...

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục