Việt Nam - Indonesia phấn đấu nâng kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD

(SGGP). - Đó là khẳng định của ông Jean Anes, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TPHCM, trong cuộc họp kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia diễn ra ngày 6-10, tại TPHCM. Theo đó, thời hạn để hai nước đạt được mức kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD là vào trước năm 2018.

Mục tiêu này hoàn toàn khả thi do hai nước đang là thành viên tích cực của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Chính phủ hai bên đang nỗ lực giảm  rào cản thuế quan, đồng thời tạo môi trường đầu tư, giao thương thuận lợi cho hàng hóa, dịch vụ của hai nước.

Riêng tại hội nghị kết nối lần này, nhiều doanh nghiệp Indonesia cũng bày tỏ quan tâm đến hoạt động đầu tư và lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa... Bà Farah Ratnadewi Indriani, Phó trưởng Ban Quản lý và Phát triển vốn đầu tư (BKPM) Indonesia, đã giới thiệu các lĩnh vực tiềm năng mà Chính phủ Indonesia mong muốn thu hút đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam như các ngành thay thế hàng nhập khẩu hoặc sử dụng lao động; cơ sở hạ tầng, du lịch, nông nghiệp, cảng biển, khai khoáng...

Hiện để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Indonesia, Chính phủ nước này đã triển khai rất nhiều chính sách hỗ trợ như áp dụng miễn thuế từ 5 - 15 năm cho các doanh nghiệp nước ngoài. Thậm chí mức miễn thuế còn có thể tăng lên 20 năm, nếu doanh nghiệp nào đầu tư vào các ngành mang tính chiến lược của nền kinh tế Indonesia. Được biết, chỉ tính trong 9 tháng năm 2015, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Indonesia đạt gần 3,5 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục