Đẩy mạnh cải cách thể chế để hậu thuẫn đội ngũ doanh nhân

(SGGP).- Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, ngày 8-10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương và đại hội thi đua yêu nước khối doanh nghiệp, doanh nhân lần thứ 1.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, việc Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức kết thúc đàm phán là niềm vui và cũng là nỗi lo của tất cả doanh nghiệp. Cơ hội nhiều mà thách thức cũng vô cùng lớn bởi cạnh tranh sẽ khắc nghiệt hơn. TPP và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là trận tuyến của các doanh nghiệp, là chiến trường của các doanh nhân. Sự thành bại của một nền kinh tế trong hội nhập được quyết định bởi sức mạnh của đội ngũ doanh nhân. Doanh nhân là người lính xung trận, còn nhà nước sẽ là hậu phương vững chắc. Chính vì vậy, ông Vũ Tiến Lộc đề nghị đội ngũ doanh nhân cần phải được xốc lại để vươn tới những chuẩn mực toàn cầu, để có thể cạnh tranh thắng lợi. Nhà nước phải đẩy mạnh cải cách thể chế để hậu thuẫn cho đội ngũ doanh nhân.

Theo lãnh đạo VCCI, để trụ vững và vượt lên trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu quan trọng nhất đối với cộng đồng kinh doanh là phải chuẩn bị một tâm thế “tự cứu lấy mình” trong quan hệ với nhà nước và chấp nhận một cuộc cạnh tranh sòng phẳng trong quan hệ với thị trường; phải nắm vững thông tin hội nhập, từ đó phân tích tác động của tiến trình hội nhập đối với doanh nghiệp và sản phẩm của mình...

* Chiều cùng ngày, phát biểu tại diễn đàn “Doanh nhân cùng nông dân hội nhập”, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, TPP tác động đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nhưng tác động lớn nhất sẽ là lĩnh vực nông nghiệp. Đây là cơ hội lớn nhất nhưng cũng chính là thách thức lớn nhất đối với ngành này. Bởi nói đến thách thức và cơ hội khi TPP được ký kết, chúng ta đã chỉ ra những ngành có thể hưởng lợi nhiều nhất như dệt may, da giày, chế biến nông sản... Những ngành, đối tượng gặp thách thức lớn nhất sẽ là nông nghiệp, chăn nuôi. Mặc dù chúng ta đã có 10 năm để chuẩn bị đương đầu với thời kỳ thuế suất về bằng 0% nhưng để có thể trụ vững được trong bối cảnh hội nhập, đương đầu được với những cường quốc về chăn nuôi như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia… là một khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp cũng như giai cấp nông dân.

Theo ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, trước bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, để tranh thủ thời cơ, tận dụng điểm mạnh, vượt qua thách thức, đẩy lùi nguy cơ, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hội nhập và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt là các hàng rào kỹ thuật. Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân phải nhận biết được cả cơ hội và thách thức rất cận kề để khai thác cơ hội và giảm thiểu tác động bất lợi...

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục