Mua dự án thật, nhà thật

Ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc Công ty bất động sản (BĐS) Nam Tiến, hồ hởi khoe vừa mới nhận phân phối dự án chung cư The Southern Dragon tại đường Âu Cơ, Tân Phú. 800 căn hộ là con số không quá lớn, bởi diện tích vừa phải từ 70m² - 106m²/căn, lại nằm tại trung tâm quận, là vị trí thuận tiện cho người mua chọn lựa.

Ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc Công ty bất động sản (BĐS) Nam Tiến, hồ hởi khoe vừa mới nhận phân phối dự án chung cư The Southern Dragon tại đường Âu Cơ, Tân Phú. 800 căn hộ là con số không quá lớn, bởi diện tích vừa phải từ 70m² - 106m²/căn, lại nằm tại trung tâm quận, là vị trí thuận tiện cho người mua chọn lựa.

Tuy nhiên, ông Phương cho rằng lợi thế lớn nhất vẫn là sự xây dựng nhà có sẵn. Hiện nay, chủ đầu tư đã xây gần xong rồi mới mở bán, nên tạo niềm tin cho khách hàng. Để chứng minh cái thật, chủ đầu tư sẵn sàng làm hoàn thiện các căn hộ ở tầng thấp, cũng chính là nhà mẫu để cho người mua biết căn nhà cụ thể mình sẽ ở như thế nào trong tương lai. Nhờ yếu tố đó, ngay ngày mở bán, dự án thu hút nhiều khách hàng đặt cọc, ký hợp đồng mua bán căn hộ rôm rả.

Việc phân phối dự án này của Công ty BĐS Nam Tiến là nằm trong chiến lược chọn “dự án thật - nhà thật” để phân phối. Trước đó công ty khá thành công tại dự án Easter City, huyện Bình Chánh. Mặc dù chủ đầu tư xây xong phần thô rồi bỏ hoang một thời gian dài, nhưng khi bước vào phân phối, ông Phương đã thuyết phục cùng chủ đầu tư bỏ tiền ra để hoàn thiện tòa nhà, hoàn chỉnh các hạng mục phụ trợ khác như công viên, đường nội bộ, sảnh, hàng rào dự án… Nhờ đó, 6 tháng sau, gần 200 căn hộ đã được bán hết. “Tài chính là yếu tố căn bản nhưng cái quan trọng là chúng ta phải cho khách hàng tận mắt nhìn thấy, dạo bước, trải nghiệm được căn nhà của họ trong tương lai là gì, lúc đó họ sẽ quyết định mua một cách nhanh chóng. Còn làm nhà mẫu lung linh, nhưng dự án chưa xây dựng thì rất khó thuyết phục khách hàng mua nhà”, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam land giải thích nguyên nhân vì sao Him Lam luôn “mạo hiểm” xây xong nhà mới bán. Việc hấp thụ khá tốt khi mở bán các dự án đã xây xong như Him Lam Chợ Lớn, Him Lam Riverside là “bảo chứng” của thị trường về cách làm thật này. Mới đây, chủ đầu tư dự án chung cư Hoàng Anh Thanh Bình khá bất ngờ về tốc độ bán khá nhanh. 1.100 căn hộ, bán kéo dài từ năm 2013, nhưng cho tới nay, khi dự án “cởi lớp áo” che bên ngoài, hoàn thiện bên trong và cuối năm nay giao nhà thì “bán nhanh lắm”, theo lời của một nhân viên môi giới.

Lợi thế khi xây nhà mới bán là khỏi phải nói. Về phía khách hàng được vô tư lựa chọn, không sợ dự án dở dang, kéo dài, nhanh chóng có nhà để ở! Còn chính quyền khỏi phải ra  quy định này nọ, nào bắt phải xây xong móng, phải phê duyệt xong 1/500, rồi phải có bảo lãnh ngân hàng… Tuy nhiên, đối với chủ đầu tư làm theo phương án này lại là rủi ro: nếu lỡ xây xong không bán hàng được thì sao? Lúc đó, tiền đất, tiền xây dựng sẽ bị lãi mẹ đẻ lãi con, ngân hàng “ăn hết”. Rõ ràng, để bước vào cuộc chơi xây xong mới bán, đòi hỏi chủ đầu tư phải có bản lĩnh, có “gan liều”, có tiềm lực thực sự, đương nhiên phải có quỹ đất đắc địa, bởi trên thực tế có dự án xây xong rồi nhưng lại bán rất khó khăn… Nhưng dù sao, trong bối cảnh có quá nhiều dự án dở dang, khiếu kiện lê thê thì việc xây xong mới bán là cách làm rất đáng khích lệ, tốt cho thị trường, tốt cho người mua, đương nhiên rất tốt cho xã hội!

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục