Tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong việc miễn thị thực cho du khách

 (SGGP).- Sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, phát huy hơn nữa tác dụng tích cực từ việc miễn visa cho khách du lịch một số nước, đó là thông tin được quan tâm nhiều nhất tại cuộc họp báo sơ kết 9 tháng đầu năm do Tổng cục Du lịch Việt Nam (DLVN) tổ chức ngày 9-10, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục DLVN cho biết, theo quy định hiện hành, từ 1-7-2015 đến 30-6-2016, khách du lịch đến từ 6 nước Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha và Belarus được miễn thị thực vào Việt Nam trong 15 ngày. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc đã phát sinh trong quá trình triển khai quy định này, gây khó khăn cho khách cũng như cho các doanh nghiệp du lịch.

Tổng cục DLVN đã phối hợp với cơ quan công an để tìm cách tháo gỡ tạo thuận lợi cho khách du lịch. Cụ thể, với trường hợp khách ở hết 15 ngày miễn thị thực, nếu có nhu cầu ở tiếp có thể làm thủ tục gia hạn tại cơ quan công an cấp tỉnh với sự hỗ trợ của đơn vị lữ hành hoặc cơ sở lưu trú.

Với trường hợp khách du lịch chỉ vào Việt Nam du lịch 1 tuần rồi sang các nước lân cận du lịch, sau đó quay lại Việt Nam để xuất cảnh vì các điểm đến sau không có đường bay trực tiếp, các cơ quan liên quan phải hướng dẫn để họ được cấp visa tại cửa khẩu, vẫn phải nộp phí nhưng thủ tục rất đơn giản.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang phàn nàn về thời hạn được miễn thị thực chỉ kéo dài trong 1 năm không có tác dụng thúc đẩy du lịch, do ở các nước châu Âu, khách du lịch thường lên kế hoạch đi du lịch trước khoảng 6 tháng đến 1 năm, nghĩa là sẽ có nhiều người không kịp được hưởng biệt đãi từ quy định này vì nó đã hết hạn.

Vì vậy, dự kiến vào quý 1-2016, Tổng cục DLVN sẽ có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn quy định này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết, bên cạnh việc tiếp tục tháo gỡ những khó khăn trong việc miễn thị thực cho 6 nước đang triển khai, Tổng cục DLVN đang tiếp tục đề xuất miễn thị thực đối với 19 nước khác để thúc đẩy hơn nữa thị trường du lịch. Đề xuất này hiện đang được Chính phủ xem xét.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục