Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ 2015

Sáng nay 1-12, tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF) cuối kỳ đã chính thức khai mạc với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tham dự.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ 2015

(SGGPO).- Sáng nay 1-12, tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF) cuối kỳ đã chính thức khai mạc với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tham dự.

VBFcuối kỳ 2015 diễn ra trong thời điểm Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và là diễn đàn đầu tiên sau khi Việt Nam đã và sắp ký kết một loạt các Hiệp định thương mại song phương, đa phương quan trọng.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định: Xét trong bối cảnh hiện tại Việt Nam đã là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại quan trọng, đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hoàn thiện cơ chế chính sách là rất quan trọng”. Muốn vậy, những tồn tại được chỉ ra lâu nay như năng suất lao động thấp, bộ máy hành chính công rườm rà, nhiêu khê, tình trạng tham nhũng… cần phải được khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bà Virginia B.Foote, Đồng Chủ tịch Liên minh diễn đàn Doanh nghiệp, thì cho rằng, kể từ diễn đàn giữa kỳ vào tháng 6 -2015, đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong các  vấn đề quan trọng đối với môi trường đầu tư – kinh doanh ở Việt Nam. Bà hy vọng Diễn đàn lần này tiếp tục thu hút sự quan tâm của Chính phủ và các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hướng đến mục tiêu chuẩn bị tốt nhất để tận dụng lợi thế mà các Hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại. Đơn cử, theo bà Foote, Việt Nam đã đi được khoảng 80% quãng đường để hướng tới các tiêu chuẩn kế toán toàn cầu, song 20% cuối cùng mới thực sự là chìa khóa thành công cho các công ty hoạt động tại Việt Nam; giúp đưa hệ thống kế toán của Việt Nam đến gần hơn chuẩn mực quốc tế.

Được biết, 10 nhóm vấn đề chính sẽ được tập trung thảo luận tại Diễn đàn, bao gồm thương mại, đầu tư, cơ sở hạ tầng, quản trị minh bạch, ngân hàng, thị trường vốn, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, nguồn nhân lực, ô tô, xe máy và khoáng sản.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên và là kênh đối thoại hiệu quả giữa Chính phủ và Cộng đồng doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, sức hấp dẫn và sự quan tâm của Diễn đàn càng ngày càng gia tăng, thể hiện qua sự xuất hiện thêm của nhiều thành viên mới. Chính phủ Việt Nam cũng đánh giá rất cao diễn đàn này.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục