Xung lực mới

LƯƠNG THIỆN

Trải qua cuộc khủng hoảng kéo dài, mặc dù năm 2014 thị trường bất động sản từng bước ấm dần, nhưng điều đó chưa nói lên được gì. Cho tới nay, những công ty nhà nước, đặc biệt Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn với hàng loạt công ty con hoặc có cổ phần vẫn chưa tái xuất, bằng chứng là rất hiếm dự án được mở bán, thời gian trùm mền dường như chưa kết thúc.
 
Thị trường chứng kiến khá nhiều dự án nhà cao tầng xây dựng dang dở như những khối bê tông hoang phế. Có dự án đã bán cho khách hàng, xây xong thô nhưng không thể hoàn thiện; những cuộc khiếu kiện kéo dài xót xa cho người mua như dự án Thảo Loan Plaza, huyện Bình Chánh. Đau lòng hơn, có dự án nằm vị trí đẹp, xây xong phần thô nhưng rồi lại phải phơi trong nắng mưa, trong khi khách hàng xuôi ngược kiện tụng, rồi những người liên đới vướng vòng lao lý, như dự án Pertroland Mark, quận 2… Thống kê cho thấy, hết năm 2014, thành phố có 689 dự án ngưng triển khai xây dựng. Con số này đã nêu lên thực trạng khó khăn mà thị trường đang đối mặt!

Vậy ai đã khuấy động thị trường bất động sản làm cho ấm lại trong thời gian qua? Con số đó cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, có điểm giống là xuất phát, lớn lên trong khủng hoảng. Khởi đầu Công ty Địa ốc Hưng Thịnh, khoảng 2 năm qua, quãng thời gian căng nhất, khi không còn ai làm, công ty này đã nhảy ra, tiến hành mua lại dự án, đi vào phân khúc giá thấp, khoảng 1 tỷ đồng/căn hộ. Dù muốn hay không, vì chỉ có mỗi công ty này “múa may” nên sự xuất hiện trên truyền thông dày đặc là điều dễ giải thích.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng Đầu tư Công ty Địa ốc Hưng Thịnh, chia sẻ: “Ai cũng nói thị trường đóng băng nhưng chúng tôi nhận thấy nhu cầu nhà ở rất lớn, khổ nỗi giá quá cao, diện tích quá lớn, nằm ngoài tầm với của những người có nhu cầu an cư thật sự. Từ đó chúng tôi quyết định đầu tư vào phân khúc này, chấp nhận lợi nhuận thấp nhưng sẽ làm “sống lại” nhiều dự án và giải quyết được nhu cầu bức bách về nhà ở. Đây chính là chìa khóa thành công của chúng tôi”.
 
Một nhân tố mới khá trẻ trung, ông chủ thuộc thế hệ 8X, đó là Công ty Địa ốc An Gia. Ông Nguyễn Bá Sáng, sinh năm 1981, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, tỏ ra khá năng nổ, tìm kiếm mua lại các dự án, chỉ trong thời gian ngắn đã phát triển 3 dự án mang chuỗi An Gia.
 
Đối với phân khúc cao cấp, sau khi vượt qua được “nút thắt” sinh tử là dự án Sunrise City, chưa được một năm rưỡi qua, Novaland nổi lên với việc mua lại hàng loạt dự án. Tuy nhiên, tham vọng của Novaland trong năm nay, với các dự án đã mua và số căn hộ sẽ bán gấp đôi năm ngoái, là một thử thách không hề nhỏ!

Thị trường bất động sản tốt lên, sản phẩm làm ra phải có người mua thật và ở thật, là mong mỏi chung của xã hội. Qua đợt thanh lọc trong cơn khủng hoảng, thế hệ mới xuất hiện, đó là điều đáng khích lệ. Tre già măng mọc, một xung lực mới cho thị trường bất động sản!

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục