Tăng tốc sản xuất đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết Ất Mùi, các doanh nghiệp chính thức hoạt động trở lại với khí thế sôi nổi, khẩn trương.
Tăng tốc sản xuất đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết Ất Mùi, các doanh nghiệp chính thức hoạt động trở lại với khí thế sôi nổi, khẩn trương.

Không còn dư âm tết…

Sáng 24-2, (mùng 6 Tết) tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình, quận Tân Bình TPHCM, từng tốp công nhân mặc đồng phục tiến vào cổng các nhà máy với khí thế sôi nổi, trò chuyện vui vẻ. Trong sân các doanh nghiệp vẫn rực rỡ cờ hoa, dư âm của những ngày tết còn lại.

Công nhân Công ty TNHH Bao bì Giấy Việt Trung Long An làm việc trở lại mùng 7 Tết.

“Theo quan niệm của người Việt Nam, ngày chẵn rất tốt để khai trương nên năm nào cũng vậy, trước tết công ty thông báo cho công nhân viên trở lại làm việc vào mùng 6, trừ những người quê ở quá xa, được nghỉ phép sẽ vào làm việc muộn hơn. Tuy nhiên, hôm nay anh chị em công nhân viên chỉ có mặt để lãnh đạo công ty chúc tết và lì xì lấy lộc đầu năm, sau đó được về nghỉ, sáng mùng 7 mới bắt tay làm việc chính thức”, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ may mặc Lộc Nhung Trần Văn Thao cho biết.

Cách ngã tư An Sương chừng 10km là Cụm công nghiệp Nhị Xuân, KCN Xuyên Á - nơi phần đông doanh nghiệp TPHCM di dời đến. Ngay sáng sớm mùng 7 Tết, từ quốc lộ 22, huyện Hóc Môn, TPHCM, giao với đường Nguyễn Văn Bứa hướng về huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, từng đoàn xe tải, xe đưa rước công nhân chen lẫn cùng dòng người đi xe máy nối đuôi nhau, tấp nập tỏa về hướng các khu, cụm công nghiệp. Tại KCN Xuyên Á, không khí làm việc rộn ràng trở lại.

Nằm trên đường số 7, hàng chục xe tải trong sân của Công ty TNHH Bao bì Giấy Việt Trung Long An đang nổ máy, chuẩn bị chuyển những đơn hàng đầu tiên của năm Ất Mùi 2015 giao cho khách hàng. “Công ty chúng tôi khai trương năm mới từ mùng 6 Tết, gần 400 công nhân có mặt để lãnh đạo chúc tết và lì xì. Những đơn hàng này, chúng tôi đang chất lên xe để giao gấp cho khách hàng”, ông Lại Quốc Đoàn - Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Bao bì Giấy Việt Trung Long An, vừa chỉ tay vào những kiện hàng do các công nhân đang chất lên xe tải, vừa nói.

Không còn không khí tết, hầu hết công nhân vận hành các dây chuyền tại đây đều tập trung cao độ nhằm tránh để xảy ra lỗi ở các sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân khâu thành phẩm Công ty TNHH Bao bì Giấy Việt Trung Long An, cho biết: “Gần 10 ngày nghỉ tết ở nhà, mình có nhiều thời gian đi chúc tết bà con, hàng xóm, bạn bè và nghỉ ngơi. Hôm nay đi làm trở lại, được lãnh đạo công ty lì xì, gặp lại đồng nghiệp nên anh chị em đều rất vui. Chúng tôi cũng đã hứa với ban giám đốc công ty sẽ nỗ lực làm việc hết mình để xứng với thu nhập cũng như cùng công ty vượt qua mọi khó khăn trong năm mới”.

Tương tự, hàng loạt doanh nghiệp trong KCN Xuyên Á như: Công ty TNHH Đức Minh, Công ty TNHH SX-TM-IN Bao bì Lộ Đức… đều đã làm việc trở lại với không khí khẩn trương. Lãnh đạo các doanh nghiệp này cho biết, trên 90% công nhân viên đã chính thức làm việc trở lại.

“Vợ chồng tôi về quê đón tết với gia đình ở An Giang và trở lại Sài Gòn mùng 5 Tết. Năm nay nghỉ tết dài ngày nên vui chơi thỏa thích, giờ phải lo làm để có thu nhập lo cho gia đình; chứ ở nhà lâu cũng buồn…”, anh Trương Đức Minh, công nhân đứng máy cán cao su Công ty TNHH Đức Minh chia sẻ.

Công nhân Công ty TNHH Bao bì Giấy Việt Trung Long An làm việc trở lại ngày 25-2.

Mở rộng quy mô, đón cơ hội

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bao bì Giấy Việt Trung Long An Đỗ Thanh Hùng, năm nay tình hình sản xuất kinh doanh nói chung và ngành bao bì nói riêng có nhiều thuận lợi. Chính vì vậy, năm 2015 công ty nâng doanh số tăng trưởng lên 30% so với năm 2014. Công ty đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, nâng công suất nhà máy lên gấp 3 lần, bằng việc xây dựng nhà xưởng mới trên diện tích hơn 4ha, nhập khẩu đầu tư thêm hàng loạt dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại với tổng số vốn hơn 250 tỷ đồng.

“Kinh tế trong nước suy giảm từ năm 2008, theo chu kỳ sẽ mất 10 năm để cân bằng trở lại. Do dự đoán trước tình hình, nên từ năm 2012 công ty đã mạnh dạn mở rộng đầu tư để đạt được như ngày hôm nay. Tuy nhiên, để cạnh tranh, phát triển bền vững, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục rà soát để tiết kiệm triệt để các chi phí, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng sức cạnh tranh”, ông Đỗ Thanh Hùng cho biết.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hiệp hội Cao su-Nhựa TPHCM, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Đức Minh Nguyễn Quốc Anh cho rằng, hiện kinh tế trong nước đang có dấu hiệu phục hồi, cộng với nhiều thuận lợi như giá dầu giảm, lãi suất ngân hàng đang xuống thấp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong ngành cao su, nhựa nói riêng cũng như một số ngành liên quan sẽ có cơ hội giảm giá thành để cạnh tranh do nguyên liệu đầu vào giảm. Còn người tiêu dùng được hưởng lợi khi giá sản phẩm giảm. Từ đó, kích thích tiêu dùng, giúp kinh tế trong nước phát triển.

“Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh, doanh nghiệp cần mạnh dạn mở rộng nhà xưởng, đầu tư các dây chuyền thiết bị hiện đại. Bởi năm nay và những năm tới, hàng loạt hiệp định thương mại song phương, đa phương sẽ được ký kết tạo sức ép lớn khi cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Do đó, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp cần có những giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đón đầu cơ hội trong năm mới”, ông Nguyễn Quốc Anh phân tích.

Với những đơn hàng đã ký kết, đủ để sản xuất đến cuối năm nay, do đó Công ty TNHH Đức Minh đặt chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2015 trên 20% so với năm 2014.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục