Mọi cải cách đều gặp phải sự phản đối

Mọi cải cách đều gặp phải sự phản đối

(SGGPO).- Phát biểu tại Hội thảo "Vai trò mới của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế - kinh nghiệm và bài học cho Việt Nam", do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Tony Blair (OTB) tổ chức sáng 4-3 tại Hà Nội, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khẳng định: Mọi cải cách luôn gặp phải sự phản đối. Điều quan trọng là phải làm sao vượt qua những cản trở đó.

Kể lại câu chuyện về thời điểm nước Anh thực hiện tư nhân hóa Công ty Viễn thông Anh đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người lao động, ông Tony Blair chia sẻ: Tôi đã phải đứng suốt đêm trước Quốc hội để giải trình. Nhưng bây giờ nếu lại quốc hữu hóa công ty đó, thì cũng sẽ có những phản đối như thế.

Vẫn theo cựu Thủ tướng Anh, vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong nhiều nền kinh tế đã thay đổi. Những năm 40-50 của thế kỷ trước là kỷ nguyên doanh nghiệp nhà nước nắm quyền chi phối. Vào lúc đó, người ta nghĩ doanh nghiệp nhà nước là cách thức ưu việt để nền kinh tế phát triển và bảo vệ lợi ích người lao động. Nhưng theo thời gian, hiệu quả của mô hình này cần được nhìn nhận lại.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair phát biểu tại hội thảo.

Chia sẻ quan điểm của Cựu Thủ tướng Tony Blair về những cản ngại trong tiến trình cải cách, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng khẳng định: Chúng ta phải vượt qua được những cản ngại đó để đổi mới tốt hơn, không chỉ doanh nghiệp nhà nước, mà cả nền kinh tế. Ông Vinh cho biết, Việt Nam đã và đang nỗ lực rất lớn để cải cách doanh nghiệp nhà nước. Từ 12.000 doanh nghiệp nhà nước vào những năm 1990, giờ đây số doanh nghiệp nhà nước chỉ còn lại chưa đến 1/10, khoảng 800 doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là giảm số lượng mà phải thực chất hơn, thực sự cải thiện được công tác quản trị doanh nghiệp.

Sau khi đặt văn phòng tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, OTB đã tiến hành nghiên cứu về vai trò mới của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế; từ đó đưa ra khuyến nghị Việt Nam cần làm rõ các mục tiêu đối với sở hữu nhà nước và xây dựng một lộ trình vững chắc để cải cách khu vực kinh tế nhà nước, cũng như xây dựng các công cụ và cơ chế thích hợp để thực hiện lộ trình.

Cũng tại hội thảo, đại diện OTB cho biết, trên cơ sở nghiên cứu về vai trò mới của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế, OTB khuyến nghị Việt Nam cần làm rõ các mục tiêu đối với sở hữu nhà nước và xây dựng một lộ trình vững chắc để cải cách khu vực kinh tế nhà nước, đồng thời ban hành các công cụ và cơ chế thích hợp để thực hiện tư nhân hóa.

Theo báo cáo của OTB, nghiên cứu này đã xem xét trường hợp của hai nền kinh tế phát triển là Anh và Nhật cùng bốn nền kinh tế đang phát triển là Brazil, Mexico, Ba Lan và Hungary. Dù điểm xuất phát rất khác nhau, các nền kinh tế này đều đã tiến hành tư nhân hóa vì nhận thấy doanh nghiệp nhà nước hoạt động thiếu hiệu quả. Trong tất cả các trường hợp, việc bán tài sản nhà nước không đồng nghĩa với việc rút lui của Nhà nước mà vai trò của Chính phủ còn được tăng cường thông qua các chính sách quản lý.

* Chiều 4-3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. Hoan nghênh và đánh giá cao kết quả làm việc của ông Tony Blair với lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và cho rằng những tư vấn, khuyến nghị của Văn phòng Tony Blair và cá nhân ông Tony Blair trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, hợp tác công tư và cải cách doanh nghiệp nhà nước đối với Việt Nam là hết sức hữu ích.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục