Giải quyết nhanh gọn các thủ tục giúp các doanh nghiệp đầu tư vào Hepza

Ngày 26-3, Ban quản lý KCX-KCN (Hepza) đã tổ chức tổng kết năm 2014 và triển khai công tác năm 2015.

(SGGPO).- Ngày 26-3, Ban quản lý KCX-KCN (Hepza) đã tổ chức tổng kết năm 2014 và triển khai công tác năm 2015.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó ban quản lý Hepza cho biết, thời gian tới, Hepza sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp như: triển khai xây dựng KCN chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ tại KCN Hiệp Phước, Lê Minh Xuân 3, xây dựng nhà xưởng cao tầng tại 4 KCN (Đông Nam, Hiệp Phước, Linh Trung, Tân Thuận) với quy mô khoảng 3-8 tầng với diện tích xây dựng khoảng từ 10.000 m² đến 40.000 m² để tiếp đón các nhà đầu tư. Ngoài ra, Hepza sẽ phối hợp các tổ chức Jetro, JBAH Nhật Bản thu hút và phát triển khu kỹ nghệ Việt- Nhật cũng như thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào các KCN khác; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ lãi vay, chuyển và di dời dần các doanh nghiệp thâm hụt lao động, nâng cao trình độ công nghệ. Phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, tăng cường xuất khẩu… Rà soát, kiểm tra từng KCX-KCN phải đảm bảo xử lý nước thải tập trung và đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Đặc biệt, thời gian tới, Hepza đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, trong đó tập trung vào 4 ngành trọng điểm của thành phố vào các KCX-KCN. Tập trung chuẩn bị quỹ đất cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng cụm công nghiệp hỗ trợ trong KCN, xây dựng nhà xưởng cao tầng. Tiếp tục chăm lo đời sống người lao động, xây dựng hạ tầng xã hội phục vụ công nhân, trong đó tập trung xây dựng trường mần non. Chuẩn bị nguồn lao động có tay nghề, kết nối doanh nghiệp có nhu cầu vốn với các ngân hàng. Đảm bảo hoạt động các KCX-KCN đạt tiêu chuẩn môi trường hướng tới phát triển xanh- sạch. Tiếp tục hoàn thiện mô hình cơ chế quản lý một cửa tại chỗ, đẩy mạnh cải cách hành chánh, tăng cường phối hợp với các sở ngành để quản lý tốt hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh: Hepza quản lý theo cơ chế 1 cửa cần phải giải quyết nhanh-gọn các thủ tục, tư vấn cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào các KCX-KCN không để các dịch vụ bên ngoài tư vấn, vì họ vẽ ra các thủ tục hoặc kéo dài thời gian nhằm để lấy tiền doanh nghiệp, điều này khiến chi phí doanh nghiệp tăng thêm gây bức xúc cho các nhà đầu tư. Hepza phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị có đủ nguồn nhân lực công nhân có tay nghề kỹ thuật trình độ cao. Rà soát lại các cụm công nghiệp, KCN để tiến tới chuyển đổi, di dời, sắp xếp lại các ngành nghề cho phù hợp từng khu, tiến tới KCN xanh. Tiến tới công nghiệp có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm phải hàm lượng chất cao. Tập trung kết nối các doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất linh, phụ kiện nhằm giảm bớt tình trạng nhập 100% từ nước ngoài.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục