VCCI tăng cường đề xuất tham mưu phát triển doanh nghiệp

Ngày 28-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức phiên chính thức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI. Đến dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, đại diện các bộ, ngành, đại sứ quán và 400 đại biểu doanh nghiệp trên toàn quốc.

(SGGP).- Ngày 28-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức phiên chính thức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI. Đến dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, đại diện các bộ, ngành, đại sứ quán và 400 đại biểu doanh nghiệp trên toàn quốc.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, năm 2015 là năm hội tụ của những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Năm 2015 cũng là năm cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành và là năm chúng ta hy vọng ký kết, thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với các đối tác lớn nhất toàn cầu như: Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam - EU, Việt Nam - Liên minh hải quan Belarus - Kazakhstan - Nga… Tất cả những dấu mốc quan trọng đó đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp, VCCI phải phát huy vai trò, góp phần phát triển đất nước.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, nhiệm kỳ V, VCCI đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đã năng động, sáng tạo trong hoạt động, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp vào tổ chức của mình; tăng cường công tác tham mưu cho Đảng và Nhà nước về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh…

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nêu ra một số mặt VCCI còn hạn chế như: việc nghiên cứu, đề xuất tham mưu cho Đảng và Nhà nước về những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là những nghiên cứu để có thể đưa ra những kiến nghị có tính chất cảnh báo, dự báo về những vấn đề kinh tế trong nước và quốc tế còn hạn chế; một số hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp chưa chuyên nghiệp…

Chính vì vậy, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Ban chấp hành VCCI khóa VI cần phát huy hơn nữa vai trò tập hợp, liên kết các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, chủ động phối hợp với các cơ quan chính quyền hướng dẫn, hỗ trợ các hiệp hội doanh nghiệp thành lập và hoạt động có hiệu quả; tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, đề xuất tham mưu với Đảng và Nhà nước về quan điểm, cơ chế, chính sách xây dựng và phát triển các doanh nghiệp, trước hết là đóng góp tích cực vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng về những vấn đề liên quan đến kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, VCCI cần bám sát vào các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ (về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia) và tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trước đó, tại phiên nội bộ và hội nghị lần thứ nhất của Ban chấp hành khóa VI tổ chức vào ngày 27-3, TS Vũ Tiến Lộc tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI khóa VI.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục