Kiện toàn tổ chức hội nhập kinh tế quốc tế

Ngày 16-4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo.

(SGGP).- Ngày 16-4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, các ý kiến bày tỏ cần phải kiện toàn tổ chức về chỉ đạo hội nhập kinh tế quốc tế ở các địa phương khi nhiều nơi chưa quan tâm đúng mức tới ý nghĩa của công việc này. Trong khi đó, xu hướng triển khai hội nhập kinh tế đang chuyển trọng tâm từ các bộ, ngành tới các địa phương, doanh nghiệp để có kế hoạch phát triển phù hợp ở cấp vi mô.

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải thay đổi cách thức thông tin về các FTA tới các doanh nghiệp để nắm bắt các cơ hội sản xuất, kinh doanh. Vai trò này nên thuộc về các hiệp hội ngành nghề, các viện nghiên cứu, trường đại học và sự chủ động tìm hiểu thông tin, nắm bắt cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam (nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa). Theo đó, doanh nghiệp cần đặt hàng các cơ sở nghiên cứu xác định lợi thế, cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động của mình để tận dụng lợi ích kinh tế nhiều nhất từ các FTA.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục