Kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam tăng mạnh

Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho biết, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 5 tháng 2015 ước giá trị đạt gần 2,56 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2014.

(SGGP).- Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho biết, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 5 tháng 2015 ước giá trị đạt gần 2,56 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường lớn nhất, chiếm 65,3% tổng giá trị xuất khẩu. Có được thuận lợi này là do thị trường như châu Âu đang giảm sản xuất đồ gỗ do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá… từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ. Kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh kỷ lục đến cuối năm nay, khi các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ trong nước đã thông báo số lượng lớn các đơn đặt hàng quốc tế kéo dài cho cả năm. Ngoài ra, Cộng đồng Kinh tế ASEAN được hình thành vào cuối năm nay sẽ cung cấp nhiều cơ hội hơn vì gỗ là một trong 12 ngành ưu tiên hàng đầu trong xuất khẩu.

Bộ Công thương cũng đưa ra dự báo, năm 2015 thị trường xuất khẩu đồ gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 7 tỷ USD. Không chỉ xuất khẩu, thị trường nội địa cũng có sự tăng trưởng khả quan khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm đồ gỗ trong nước cũng đang ngày càng tăng.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, ngành gỗ cần chuẩn hóa lại quy trình sản xuất đồ gỗ, thiết kế và sản xuất được những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, xác định phân đoạn cho ngành trong chuỗi cung ứng để từ đó có thể tập trung cho quy trình sản xuất. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gỗ lớn thứ sáu trên thế giới, với giá trị xuất khẩu tăng bình quân 27,15% trong thời kỳ 2001 - 2010 và năm 2014 đạt được con số 6,23 tỷ USD.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục