Dân châu Âu thích sản phẩm nhựa Việt Nam

Giá dầu thô liên tục giảm sâu đã tạo cơ hội cho ngành nhựa đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, từ đầu năm 2015, doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa tăng cường mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường châu Âu nhờ được hưởng lợi kép về giá thành và ưu đãi mức thuế nhập khẩu.
Dân châu Âu thích sản phẩm nhựa Việt Nam

Giá dầu thô liên tục giảm sâu đã tạo cơ hội cho ngành nhựa đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, từ đầu năm 2015, doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa tăng cường mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường châu Âu nhờ được hưởng lợi kép về giá thành và ưu đãi mức thuế nhập khẩu.

Tận dụng cơ hội

Doanh nghiệp nhựa đang có lợi thế về giá thành và ưu đãi mức thuế nhập khẩu. Ảnh: CAO THĂNG

Đại diện Công ty Nhựa Nhật Tân cho biết, hiện nay giá xuất khẩu sản phẩm bao bì nhựa của Việt Nam tại thị trường châu Âu là 37.000 đồng/kg. Mức giá này không phải gánh thêm thuế nhập khẩu nên so với những sản phẩm cùng loại sản xuất tại thị trường châu Âu thấp hơn khoảng 10% - 15%. Nhờ vậy, khả năng cạnh tranh sản phẩm nhựa Việt Nam rất cao. Lý giải về lợi thế này, nhiều doanh nghiệp cho biết, các nước châu Âu chỉ áp dụng thuế đối với những loại sản phẩm có khả năng chiếm giữ 20% thị phần tiêu thụ trong nước. Đối với mặt hàng nhựa nói chung và sản phẩm bao bì nhựa Việt Nam nói riêng, xuất khẩu sang thị trường châu Âu chỉ mới chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chưa tới 5% thị phần tiêu thụ. Trên thực tế, thống kê cả nước cho thấy, chỉ có khoảng 6 doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa cung ứng sang thị trường châu Âu. Công suất sản xuất chỉ đạt 400 tấn - 6.000 tấn/tháng. Do vậy, để đạt mốc chiếm 20% thị phần tiêu thụ tại thị trường châu Âu là con số rất xa. Không chỉ vậy, việc giá dầu thô giảm sâu từ cuối năm 2014 cho đến nay đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đàm phán giá với các đối tác linh hoạt hơn, nhờ đó đơn đặt hàng cũng tăng nhanh hơn so với cùng kỳ năm trước.

Về phía thị trường châu Âu, các đối tác nhập khẩu đang đánh giá rất cao chất lượng sản phẩm nhựa Việt Nam, nên đơn hàng ngày càng nhiều hơn. Điển hình như thị trường Đức và Hà Lan, chỉ tính tới quý 1-2015, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam dẫn đầu hai thị trường này, đạt 28,7 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2014. Với thị trường Hà Lan, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cũng lên tới 13,3%... Dự báo, tỷ lệ tăng trưởng của các thị trường trong khu vực châu Âu trong năm 2015 sẽ đạt mức trên 12% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, tập trung chủ yếu là các sản phẩm túi nhựa. Thông tin từ nhiều doanh nghiệp cho biết, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư tăng công suất sản xuất sản phẩm nhựa, nhất là sản xuất những sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, sản phẩm tấm, phiến, màng nhựa để đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Tăng tính kết nối cho doanh nghiệp nhựa

Theo Hiệp hội Nhựa TPHCM, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nhựa thời gian qua có sự nỗ lực và linh hoạt nắm bắt kịp tình hình thị trường từ chính các doanh nghiệp nhựa, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ tận dụng lợi thế ưu đãi thuế và giá nguyên liệu đầu vào giảm, để mở rộng thị phần xuất khẩu. Hiệp hội cũng hỗ trợ nhiều giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Cụ thể, đến tháng 6-2015, Hiệp hội đã xây dựng xong chuỗi cung ứng nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm nhựa. Chuỗi cung ứng đã tập hợp đầy đủ được “4 nhà”, đó là nhà cung ứng nguyên liệu Singapore, ngân hàng cho vay nhập nguyên liệu với lãi suất ưu đãi, Cảng Bến Nghé ưu tiên cho doanh nghiệp nhựa và doanh nghiệp nhựa tham gia chuỗi cung ứng. Hiện các doanh nghiệp ngành nhựa đã tiếp cận nguồn tài chính và xét chọn nguồn cung ứng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, hiệp hội đã hình thành cụm công nghiệp nhựa rộng 45ha và đã lấp đầy nhà máy. Nhờ các nhà máy nằm tập trung trong cụm công nghiệp nhựa nên các doanh nghiệp dễ dàng kết nối chặt chẽ hơn trong hoạt động sản xuất, giảm được chi phí vận chuyển, đảm bảo ổn định nguồn cung ứng nguyên liệu. Ngoài ra, hiệp hội đang kiến nghị Chính phủ cho phép hạ thuế suất xuất khẩu từ 2% xuống còn 1%. Nếu kiến nghị này được thông qua, cộng với những yếu tố về hạ tầng hỗ trợ sản xuất, sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nội tăng được nội lực cạnh tranh, đẩy mạnh mở rộng quy mô sản xuất, từng bước tăng kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường trên thế giới.


ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục