Người mua nhà được bảo vệ

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1-7, mang theo một quy định rất mới, đó là: Bảo lãnh nhà ở. Dự án bất động sản mới, khi được mở bán phải có bảo lãnh của ngân hàng; mục đích cuối cùng: nếu dự án không thực hiện theo cam kết, người mua nhà sẽ được ngân hàng trả lại tiền và các khoản khác theo cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng. Nghe thì hay, thấy là đúng, nhưng trên thực tế là nỗi lo lớn cho không ít các chủ đầu tư.

Mới đây tại một hội thảo về chuyên đề này, lãnh đạo một doanh nghiệp đang bán khá nhiều dự án tỏ vẻ lo lắng, cho rằng quy định này sẽ dễ nảy sinh “cá lớn nuốt cá bé”. Ông kể lại, nhiều dự án của công ty ông cho đến nay vẫn chưa tìm được ngân hàng đồng ý bảo lãnh. Hôm trước có đánh tiếng nhờ bảo lãnh từ ngân hàng tin cậy, vị chủ ngân hàng nói thẳng không dại gì đi bảo lãnh, lỡ có chuyện gì là gánh hết à? Ngặt nỗi, nếu không có bảo lãnh thì việc đầu tiên sẽ bị các cơ quan chức năng thanh tra xử phạt, rồi khi rao bán khách hàng lại không mua vì sợ rủi ro, dự án bị ế ẩm, dòng tiền khựng lại, việc kinh doanh đình đốn… Nói chung, sự lo lắng như vậy bao trùm đối với các doanh nghiệp có kiểu làm lâu nay là “bán trước chạy thủ tục sau”. Tức là, hầu hết chủ đầu tư mua dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý rồi ngay lập tức bán lúa non, thu tiền khách hàng về mới trả nợ và trả tiền thi công tòa nhà; còn các thủ tục pháp lý thì chạy tiếp. Cách làm này dẫn đến rủi ro tiềm ẩn, chỉ cần một sự biến động nào đó dự án bị khựng lại, dẫn đến dở dang. Điều này tại TPHCM xảy ra rất nhiều, đó là dự án Thảo Loan Plaza, Petroland mark, Gia Phú…, cho đến nay khách hàng ngậm đắng nuốt cay, nhìn nhà mình mua phơi nắng dầm sương.

Thông điệp tại buổi hội thảo, bà Vũ Thị Khuyên, Phó phòng Phát triển nhà Sở Xây dựng, cho rằng, thực hiện bảo lãnh sẽ tốt cho doanh nghiệp và người mua nhà. Dự án có vị trí pháp lý hoàn chỉnh, phải có tính khả thi cao mới được ngân hàng thẩm định và chấp nhận bảo lãnh. Mà khi được bảo lãnh, dự án sẽ được khách hàng an tâm mua nhà, nghĩa là bán tốt hơn.

Có lẽ thay đổi một thói quen rất khó, bởi cho đến nay mới có 3 chủ đầu tư công bố dự án có ngân hàng bảo lãnh. Chắc chắn thực hiện điều này sẽ dẫn đến sự sàng lọc sạch các chủ đầu tư làm ăn không uy tín, làm cho thị trường phát triển lành mạnh. Đó cũng là cách Luật Kinh doanh bất động sản  bảo vệ người mua nhà và cả các doanh nghiệp làm ăn uy tín.


THIỆN VĂN

Tin cùng chuyên mục