HTX góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho đông đảo nhân dân

Ngày 4-7, tại Hợp tác xã (HTX) vận tải Nội Bài, Hà Nội, Thường trực Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm Ngày HTX quốc tế.

(SGGP).- Ngày 4-7, tại Hợp tác xã (HTX) vận tải Nội Bài, Hà Nội, Thường trực Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm Ngày HTX quốc tế.

Cách đây 93 năm, vào tháng 10-1922, tại Đức, Liên minh HTX quốc tế, tổ chức đại diện cho tất cả các HTX trên toàn thế giới quyết định lấy ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm là ngày HTX quốc tế. Năm 1992, Liên hiệp quốc cũng có nghị quyết quyết định lấy ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm là Ngày HTX quốc tế. Năm nay, chủ đề Ngày HTX quốc tế là “Chọn HTX, chọn sự bình đẳng”.

Theo Liên minh HTX Việt Nam, HTX là con đường hướng tới nền kinh tế của thế kỷ 21; ở nhiều nước trên thế giới đã chứng minh HTX là nhu cầu thiết thực của nền kinh tế đa dạng. Ở Việt Nam, phong trào HTX của Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam luôn luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển ngay sau khi Việt Nam giành được độc lập (1945). Đến nay, phong trào HTX ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn trong hoạt động, quy mô còn nhỏ bé, sức cạnh tranh chưa cao, hiệu quả mang lại cho các xã viên, thành viên chưa nhiều... Tuy nhiên hiện nay, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, HTX đã có bước phát triển mới. Hiện cả nước có khoảng 300.000 các tổ hợp tác, gần 20.000 HTX, liên hiệp HTX đang hoạt động ở hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, thu hút khoảng 12 triệu hộ xã viên, cá thể, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ và người lao động tham gia. Khu vực kinh tế hợp tác, HTX đang tham gia tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm và tăng thu nhập cho đông đảo nhân dân, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Vừa qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương, Liên minh HTX Việt Nam đã tiến hành khảo sát về hoạt động HTX nông nghiệp trên địa bàn cả nước; tìm hiểu kinh nghiệm mô hình HTX ở Đức, Italia. Mục tiêu là nhận diện phương thức hoạt động hiện nay của HTX với những khó khăn, thuận lợi cơ bản để tham mưu cho Đảng, Nhà nước chính sách phát triển HTX kiểu mới trong thời gian tới. Dự kiến, tới đây sẽ có 500 HTX tiêu biểu trong cả nước được thí điểm vay vốn làm ăn để tạo cơ sở bứt phá trong lĩnh vực kinh tế hợp tác của ngành nông nghiệp.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục