Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô 8 tháng năm 2015 công bố hôm nay (1-9), Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn có thể đạt và vượt mục tiêu 6,2%, tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia:

 (SGGPO). – Trong báo cáo kinh tế vĩ mô 8 tháng năm 2015 công bố hôm nay (1-9), Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn có thể đạt và vượt mục tiêu 6,2%, tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, với mức độ điều chỉnh tỷ giá nhân dân tệ (NDT) vừa qua và nếu từ nay tới cuối năm NDT không bị phá giá mạnh hơn nữa (dự báo NDT dao động trong khoảng 6,3% - 6,5%) thì không trực tiếp ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiền tệ, kinh tế Việt Nam.

Vấn đề là sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc ra sao, số liệu thống kê của Trung Quốc và cam kết của Chính phủ Trung Quốc có minh bạch, chính xác để củng cố lòng tin của thị trường. Do vậy, Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế - xã hội. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến sức khỏe của kinh tế Trung Quốc cũng như chính sách kinh tế, chính sách tiền tệ của Trung Quốc để có phản ứng chính sách thích hợp.

 Tập đoàn Samsung đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu, rộng và quy mô thị trường tài chính thế giới cao gấp 4-5 lần quy mô nền kinh tế thực, tâm lý thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu phần lớn các nhà kinh doanh, đầu tư có cùng cảm nhận và phản ứng cùng chiều thì sẽ tạo thành một lực cung - cầu rất lớn, có thể vượt ra ngoài sự kiểm soát của các Chính phủ. Vì vậy, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia khuyến nghị, cùng với việc theo dõi sức khỏe của kinh tế thế giới cần theo dõi hàng ngày diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, hàng hóa thế giới. Mặt khác, các cơ quan hoạch định chính sách cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó để tránh thụ động. Thị trường tài chính tiền tệ của Việt Nam hiện đã có liên thông nhất định đến thị trường tài chính quốc tế và chịu ảnh hưởng tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, công tác truyền thông đóng vài trò hết sức quan trọng để duy trì lòng tin của thị trường. Các thông điệp chính sách cần rõ ràng nhưng cần linh hoạt để đảm bảo tính nhất quán trong thông tin và thống nhất, đồng bộ giữa thông điệp chính sách và hành động.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định lạm phát vẫn thấp và ổn định. Tháng 8, lạm phát là 0,61% và lạm phát cơ bản là 2,41%; lạm phát bình quân 8 tháng đầu năm là 0,83% so với cùng kỳ năm trước và lạm phát cơ bản là 2,42%. Nhìn chung, cả lạm phát và lạm phát cơ bản hầu như giữ nguyên trong 6 tháng gần đây. Dựa trên kỳ vọng của thị trường thông qua những thay đổi của lợi suất trái phiếu chính phủ, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đánh giá hai lần điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 8 làm lạm phát có thể tăng thêm xấp xỉ 0,2 điểm %, là mức tăng không đáng kể. Do đó, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia giữ nguyên dự báo năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 3% và lạm phát (tổng thể) thấp hơn 3%.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục