8 tháng đầu năm 2015: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 106,3 tỷ USD

* Đang tính toán biểu giá điện mới

* Đang tính toán biểu giá điện mới

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 ngày 4-9, Bộ Công thương cho biết, tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 106,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu vẫn tương đối khả quan nhưng cũng đang đối mặt với không ít thách thức.

Trong tháng 8, xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng trưởng khoảng 18,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản giảm 10,2% là do sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng thủy sản và 3 mặt hàng nông sản chủ lực gồm: gạo, cà phê và cao su. Xuất khẩu thủy sản và gạo giảm do nguồn cung của các nước xuất khẩu dồi dào, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường; xu hướng bảo hộ đối với mặt hàng nông lâm thủy sản của các nước gia tăng... Nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản giảm 46,6%, chủ yếu do sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô (dầu thô giảm 0,6% về lượng và giảm 48,7% về kim ngạch).

Theo Bộ Công thương, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của năm 2015 trong cả nước tăng thêm 8,8 tỷ USD so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch của khu vực FDI (không kể dầu thô) tăng khoảng 12,2 tỷ USD; kim ngạch của khu vực trong nước giảm hơn 800 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm 2,6 tỷ USD. Các mặt hàng có kim ngạch lớn và có tốc độ tăng trưởng cao hầu hết do sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI gồm điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 99,7% tổng kim ngạch mặt hàng này của cả nước); máy vi tính và linh kiện điện tử; giày dép; máy ảnh…

Trong những tháng cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu phải đối mặt nhiều khó khăn. Đó là giá và lượng xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản và khoáng sản giảm sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến gia tăng kim ngạch xuất khẩu; xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước dự kiến tăng trưởng ở mức thấp; xuất khẩu tăng trưởng chủ yếu ở những nhóm mặt hàng do khối các doanh nghiệp FDI sản xuất và là những mặt hàng dựa vào nguồn lao động rẻ và gia công hơn là những mặt hàng có giá trị gia tăng cao; Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nhiều nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu nên phụ thuộc nhiều biến động bên ngoài...

Trước thông tin về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang lỗ hàng ngàn tỷ đồng do tỷ giá thay đổi và muốn phân bổ vào giá điện, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết, những doanh nghiệp có hợp đồng vay vốn ngoại tệ mua nguyên vật liệu đều bị ảnh hưởng do biến động tỷ giá. EVN và TKV không nằm ngoài tác động này. Hiện Cục Điều tiết điện lực đã yêu cầu các đơn vị phát điện đánh giá tác động nếu có ảnh hưởng lớn, Bộ Công thương sẽ cùng Bộ Tài chính sẽ có chủ trương cụ thể. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp vẫn đang thực hiện báo cáo và chưa có đề xuất.

Liên quan đến phản ánh của dư luận về sự bất hợp lý của biểu giá điện bán lẻ, theo ông Phúc, lãnh đạo Bộ Công thương đã yêu cầu EVN tính toán cải tiến biểu giá bán lẻ điện và yêu cầu EVN trong tháng 9 này tổ chức lấy ý kiến nhà khoa học, doanh nghiệp, nhân dân về các phương án cơ cấu biểu bán lẻ, hoàn thiện báo cáo Bộ Công thương tháng 10.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục