Cần có chính sách nuôi dưỡng doanh nghiệp Việt

Chiều 14-12, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM đã đến thăm 3 công ty: Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao Ba Huân - Công ty TNHH Ba Huân (đặt tại tỉnh Bình Dương); Sikico Group (đặt tại tỉnh Bình Phước) và Nhà máy Long Sơn Inter Foods - Tập đoàn Long Sơn (tỉnh Bình Phước).
Cần có chính sách nuôi dưỡng doanh nghiệp Việt

(SGGP).- Chiều 14-12, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM đã đến thăm 3 công ty: Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao Ba Huân - Công ty TNHH Ba Huân (đặt tại tỉnh Bình Dương); Sikico Group (đặt tại tỉnh Bình Phước) và Nhà máy Long Sơn Inter Foods - Tập đoàn Long Sơn (tỉnh Bình Phước).

Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ hội nghị sơ kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Bình Phước diễn ra trong hai ngày 14 và 15-12.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tham quan dây chuyền sản xuất hạt điều của Công ty Long Sơn Inter Foods tại Bình Phước  Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại Nhà máy Long Sơn Inter Foods, ông Vũ Thái Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Long Sơn cho biết, mỗi năm doanh nghiệp (DN) chế biến khoảng 23.000 tấn nhân điều, có quy mô thứ 2 thế giới. Là DN đầu tiên của tỉnh Bình Phước và cũng là của ngành điều Việt Nam được công nhận là DN chế xuất, công ty hầu như không bán hàng cho các nhà nhập khẩu (buôn đi bán lại) quốc tế mà bán trực tiếp cho các nhà rang chiên và siêu thị nước ngoài. Điều xuất khẩu đã vào thẳng được siêu thị nước ngoài, tuy nhiên chủ yếu dưới dạng bán thành phẩm, thương hiệu vẫn của DN nước ngoài.

Trong buổi làm việc, ông Vũ Thái Sơn cũng chỉ rõ khó khăn của Công ty Long Sơn nói riêng và cũng là đặc thù của DN nói chung. Theo ông Sơn, DN Việt Nam chủ yếu là F1, nghĩa là toàn những DN mới khởi nghiệp nên chưa tích lũy vốn nhiều. Đã vậy, DN lại còn bị cơ quan thuế “giữ hộ” vốn ở khâu nộp và hoàn thuế VAT. Ông Vũ Thái Sơn dẫn chứng, công ty đang xin hoàn 50 tỷ đồng VAT tại TPHCM. Hồ sơ làm đi làm lại mãi, đến giữa năm 2015, hồ sơ mới qua khỏi Cục Thuế TPHCM và vẫn đang nằm lại Tổng cục Thuế. Cộng với số thuế tiếp tục được hoàn, nên hiện DN có khoảng 80 tỷ đồng đang kẹt nằm trong thuế.

Ông Vũ Thái Sơn nói ra một sự việc đau xót: Cũng vì thiếu vốn nên DN đã quyết định chuyển nhượng (đợt 1) 30% cho DN nước ngoài. Việc chuyển nhượng kèm điều kiện đợt 2 buộc phải chuyển nhượng tiếp 40%. Như vậy, sau khoảng 5 năm nữa, Công ty Long Sơn sẽ không còn là công ty Việt Nam mà là công ty con của DN nước ngoài. “Khi biết tôi bán công ty các bạn tôi đều trách là các doanh nhân Việt Nam sao cứ có được chút thương hiệu là bán DN cho nước ngoài. Tôi nói rằng, tôi có trên 5.000 công nhân và các bạn không biết được có lúc mặt tôi tái dại ra sao khi các giám đốc nhà máy điện thoại về nói là hôm nay chưa có lương phát cho công nhân”, ông Sơn giãi bày. Ông Vũ Thái Sơn chia sẻ, Công ty Long Sơn lợi nhuận khá, không đến nỗi thiếu tiền, nhưng cái chính là tiền nằm lại ở chỗ hoàn thuế, thành ra không phải là không có tiền mà là chưa có tiền. Còn hai điều bất hợp lý nữa: hạt điều nhân, điều thô các DN bán cho nhau đều có VAT là 0% nhưng các nhà máy gia công chế biến điều - vốn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, có khi lên đến 5.000 người như Long Sơn - thì lại bị tính VAT 5%. Việt Nam là nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới, tiêu thụ trong nước chỉ chiếm 2% nhưng nhập điều thô từ châu Phi về sản xuất xuất khẩu thì vẫn phải khai hải quan và bị quản lý theo dạng sản xuất xuất khẩu phải thanh khoản, đối chiếu, giải trình. Quy định này cần phải bỏ, vì điều Việt Nam còn ăn chưa hết, sao lại lo nhập điều về tiêu thụ trong nước. Ông Sơn cho rằng, TPHCM và tỉnh Bình Phước rất muốn phát triển đội ngũ doanh nhân, DN Việt Nam ngang tầm quốc tế, nhưng muốn vậy thì cần có chính sách nuôi dưỡng DN Việt, nếu không, DN sẽ bị “còi xương” và nhiều DN phải “gả làm dâu” cho nước ngoài.

Tại trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao Ba Huân, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trực tiếp thăm các khu chăn nuôi và nghe báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh. Đồng chí Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự nỗ lực của công ty đã tạo ra sản phẩm sạch, có thương hiệu tới người tiêu dùng. Đồng chí Đinh La Thăng cho hay, vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề rất lớn của TPHCM. TP đang làm hết sức để người dân TPHCM được dùng thực phẩm có chất lượng tốt. Trong bối cảnh đó, Công ty Ba Huân đã là một trong những DN tiên phong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty còn giúp con giống, công nghệ, thức ăn chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân; thể hiện sự gắn bó của DN với nhà nông.

Trong thời gian tới, đồng chí Đinh La Thăng mong muốn Công ty Ba Huân nỗ lực hoàn thiện công nghệ, tự chủ con giống, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, không chỉ ở TPHCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mà còn vươn tới các tỉnh phía Bắc, đồng thời tính toán đến thị trường khu vực, thế giới. Đồng chí Đinh La Thăng cũng yêu cầu các sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện bằng chính sách cho những doanh nghiệp như Ba Huân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung phát triển. Đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Lãnh đạo TP cam kết ủng hộ doanh nghiệp vì sự phát triển của DN TPHCM, doanh nghiệp Việt Nam”.

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục