Việt Nam phải nhập khẩu than để phát điện

Ngày 16-12, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và chỉ đạo.
Việt Nam phải nhập khẩu than để phát điện

(SGGP).- Ngày 16-12, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và chỉ đạo.

Theo Bộ Công thương, những năm qua nhu cầu sử dụng năng lượng tại Việt Nam tăng rất nhanh với khoảng 11,5% trong giai đoạn 2001 - 2010 trước khi có sự giảm nhẹ từ 2011 - 2015. Nhu cầu tiêu thụ điện năng của Việt Nam cũng tăng trung bình 11,07% mỗi năm trong giai đoạn 2006 - 2010 và khoảng 11% trong các năm 2011 - 2015.

Để đảm bảo an ninh năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường, từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 - 2015; đồng thời đến năm 2011, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng bắt đầu có hiệu lực. Nhờ vậy, giai đoạn 2011 - 2015, tỷ lệ năng lượng tiết kiệm được đạt 5,65%, tương đương với tổng năng lượng tiết kiệm được là 11,261 triệu TOE. Tuy nhiên, hiện nay an ninh năng lượng vẫn còn là nỗi lo lớn.

Phó Thủ tướng Phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: baoxaydung

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững. Song hiện nay, nhận thức của nhiều doanh nghiệp và người dân về lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn chưa đồng đều; nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người dân về những biện pháp tiết kiệm năng lượng còn yếu, chưa đầy đủ, đôi khi còn hiểu sai lệch về việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, dẫn đến hiệu quả tiết kiệm năng lượng không cao.

Trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu than phục vụ cho phát điện từ năm 2017 và dự kiến sẽ nhập khẩu khí hóa lỏng từ năm 2023 để bảo đảm nguồn năng lượng cung ứng cho nền kinh tế. Như vậy, việc tìm ra các giải pháp cung ứng đầy đủ nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế trong tương lai đang là vấn đề quan trọng và cấp bách.

Để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu thì việc phát triển năng lượng tái tạo và thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Để thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một cách hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát các chính sách để phát hiện những bất cập, kịp thời thay đổi theo hướng tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ ngành, địa phương trong việc tổ chức biện pháp thực hiện, chế độ giám sát, báo cáo, đánh giá việc thực thi luật trong lĩnh vực quản lý của bộ, ngành mình; thực hiện hiệu quả chương trình tiết kiệm năng lượng.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục