Cá ông tiên dễ nuôi, thu nhập cao

Đó là khẳng định của ông Đặng Dậu Phước (62 tuổi, ngụ phường Phước Long A, quận 9, TPHCM).
Cá ông tiên dễ nuôi, thu nhập cao

Đó là khẳng định của ông Đặng Dậu Phước (62 tuổi, ngụ phường Phước Long A, quận 9, TPHCM). Ông Phước được bình chọn là nông dân kinh doanh giỏi cấp quận trong năm qua.

Diện tích nuôi chỉ vỏn vẹn 30m² được ông Phước chia ra 5 hồ nuôi từ cá giống, cá con, cá lớn và cá chuẩn bị chờ bán ra thị trường. Để xuất bán thì cá phải nuôi gần 3 tháng, mỗi lần khoảng 2.000 - 3.000 con với giá dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/con. Càng nuôi nhiều tháng thì bộ vây cá ông tiên càng dài sẽ có giá cao hơn.

Cách đây hơn 20 năm, ông Phước bắt đầu nuôi nhiều loài cá kiểng, như cá bảy màu, cá xiêm, cá đĩa… và trở thành nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình suốt ngần ấy năm. Với cá đĩa, có thể nói ông cũng là một trong số nông dân đầu tiên của quận nuôi loại cá này.

Theo Hội Nông dân phường Phước Long A, cá đĩa là loài cá rất khó nuôi nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm đó, Hội Nông dân quận đã nhờ ông Phước đứng lớp hướng dẫn cho các nông dân học tập kinh nghiệm. Sau này, nhiều người trong phường cũng đến nhờ ông truyền đạt lại cách nuôi hiệu quả tốt nhất.

Ông Đặng Dậu Phước bên hồ nuôi cá ông tiên

Đang trên đà thành công với cá đĩa thì ông Phước đột ngột bị tai biến. “Phải mất thời gian dài tập luyện đi lại và sức khỏe có giảm đi nhiều nhưng vì “nghiện” nuôi cá nên tôi tiếp tục tìm hiểu thị trường đang chuộng loài nào và cuối cùng, tôi chọn nuôi cá ông tiên do không phải tốn nhiều thời gian, chỉ cần buổi sáng cho ăn và vớt cá mang đi bán”, ông Phước nhớ lại.

Quay lại nghề nuôi cá ông tiên vào thời điểm đầu năm 2014 và nhờ có kinh nghiệm nuôi cá nên ông Phước gặp khá nhiều thuận lợi. Đầu tư được kha khá con giống, ông Phước tiếp tục được Trạm Khuyến nông quận hỗ trợ 200 con giống để nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, do không đủ sức khỏe nên ông Phước chỉ dừng lại ở diện tích nuôi khoảng 30m² nhưng mang lại thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, sau khi đã trừ chi phí.

Ông Phước cho hay: “Chi phí chính nuôi cá ông tiên là tiền mua cám làm thức ăn. Nuôi cá ông tiên không cần phải đầu tư nhiều thời gian vào khâu chăm sóc như cá đĩa, có thể bỏ đó đi đâu nhiều ngày cũng không lo cá chết vì nó có thể ăn rong rêu để sống. Trước kia nuôi cá đĩa thì không dám đi xa nhà vì phải thay nước liên tục và thức ăn rất “sang”. Nói cho đúng thì với diện tích này chỉ nuôi chơi, nhưng vẫn trang trải được cuộc sống gia đình”.

Với kinh nghiệm nuôi cá ông tiên gần 2 năm, ông Phước chia sẻ, loài cá này sống dai nhưng để cho ra con giống tốt thì phải đầu tư. Một cặp cá giống đẻ khoảng 1.000 con, một tháng có thể đẻ nhiều lần nhưng nếu để tự nhiên như vậy thì cá sẽ không được đẹp, sức khỏe yếu.

Theo cách nuôi của ông Phước, một tháng chỉ cho đẻ 2 lần, mỗi lần lấy khoảng 700 con. Bởi nuôi mật độ dày quá dễ khiến cá bị bệnh, nhất là hay bị ghẻ. Khâu nuôi cá đẻ cũng rất quan trọng, cứ mỗi cặp cá bố mẹ chỉ lựa chọn một cặp cá đẻ mới. Mang những cặp này trộn chung với nhau, rồi bắt từng cặp ra mỗi hồ để không xảy ra trùng huyết.

QUÝ NGỌC

Tin cùng chuyên mục