Kinh tế - xã hội TPHCM năm 2016: Giữ sức bền, tạo cơ hội đột phá

Để kinh tế thành phố có đủ “sức bền” phát triển bền vững cần phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục. Trong đó, thước đo quan trọng vẫn là chất lượng sống của người dân và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hành động ngay để đón đầu hội nhập

Thường trực UBND TPHCM vừa họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội TPHCM tháng 1-2016 với kết quả đáng ghi nhận: Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP tháng 1 đạt hơn 31.000 tỷ đồng, đạt 10,3% dự toán và tăng 15,5% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 cũng tăng 12,7% so cùng kỳ; chỉ số phát triển công nghiệp tăng hơn 8%; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng gần 30% về số lượng và tăng gần 90% về vốn… Kết quả bước đầu đầy tích cực này phần nào nói lên được hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền TPHCM ngay từ tháng đầu tiên của năm.

Trong xu thế hội nhập sâu như hiện nay, doanh nghiệp TPHCM đứng trước nhiều cơ hội lẫn rủi ro, thách thức. Để bắt kịp đà hội nhập, tự thân mỗi doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao trình độ sản xuất, đổi mới công nghệ để sản phẩm làm ra có tính cạnh tranh cao, khẳng định được thương hiệu. Đặc biệt, sự hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương sẽ tạo ra nhiều thời cơ để các ngành sản xuất đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, việc mở rộng giao lưu hợp tác trên lĩnh vực ngày càng lớn.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt phía trước, khả năng sẽ có một số ngành, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất vì công nghệ sản xuất lạc hậu, năng suất thấp, khả năng cạnh tranh yếu đối với hàng hóa nhập khẩu. Trong khi đó, đối với lĩnh vực lao động, việc làm khi tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN đồng nghĩa với cơ hội và thách thức lớn hơn khi thực hiện cam kết có tính mới và đột phá về “tự do dịch chuyển của lao động có chứng chỉ đào tạo”... Từ những thực tế nêu trên đòi hỏi chính quyền TPHCM, doanh nghiệp và nhân dân phải có sự quan tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong quá trình tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

Đợi chờ sự đột phá

Thời điểm này cộng đồng doanh nghiệp, người dân đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự đột phá trong việc ban hành những chính sách thúc đẩy sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp bắt kịp đà hội nhập ngay từ năm 2016. Cùng với đó, chính quyền thành phố cần phải quan tâm hơn đến tính liên kết vùng, làm sao kết nối được với các địa phương lân cận để tối ưu hóa nguồn lực, tăng sức cạnh tranh cho thành phố. Do vậy, lãnh đạo thành phố cần có giải pháp mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững, dựa trên sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố thời gian qua đang đi đúng hướng. Trong đó, nông nghiệp đang giảm dần tỷ trọng, công nghiệp cũng giảm, còn dịch vụ đang tăng dần (hiện dịch vụ chiếm tỷ trọng 59,9%). Bởi lẽ, lợi thế lớn nhất của thành phố là trung tâm cung cấp dịch vụ và tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.

Một thực tế khác cần nhìn nhận, hiện vẫn còn nhiều bức xúc liên quan đến chất lượng sống của người dân, cũng như trở lực hạn chế năng lực phát triển của doanh nghiệp chưa được quan tâm giải quyết thấu đáo. Đáng lo ngại là công tác quản lý và phát triển đô thị còn nhiều bất cập; tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông vẫn còn tiếp diễn; chưa có chính sách đủ mạnh để thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất. Ngoài ra, chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực vẫn còn diễn ra…

Năm 2016 là năm có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Do vậy, cùng với những tồn tại cũ, nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới cho sự phát triển nhanh, bền vững của TPHCM đang đặt ra trong bối cảnh hội nhập đòi hỏi chính quyền thành phố cần có giải pháp cụ thể, khả thi, đột phá.


VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục